4 trận động đất liên tiếp ở Canada

Ít nhất 4 trận động đất với cường độ từ 4,9 đến 6,8 đã làm rung chuyển tỉnh British Columbia ở bờ biển phía cực Tây của Canada vào cuối ngày 21-10, tức trưa 22-10 giờ Việt Nam.

Động đất làm rung chuyển vùng bờ biển phía Tây đảo Vancouver (Ảnh : The Georgia Straight)
Động đất làm rung chuyển vùng bờ biển phía Tây đảo Vancouver (Ảnh : The Georgia Straight)

Cơ quan Khảo sát địa chấn Mỹ (USGS)  cho hay, trận động đất đầu tiên có cường độ 6,6 độ Richter, nằm ở độ sâu 33km và cách thị trấn Port Hardy - trên đảo Vancouver, cực Đông Bắc Canada - 218km phía Tây Nam. Sau khi ghi nhận trận động đất đầu tiên, thì trận động đất thứ hai xảy ra khoảng nửa giờ sau đó với cường độ mạnh 6,8. Trận động đất này xảy ra cách thị trấn trên khoảng 196 km về phía Tây Nam. USGS cho hay chỉ 6 phút sau, trận động đất thứ ba với cường độ 6,5 đã làm rung chuyển khu vực cách Port Hardy khoảng 222 km  về phía Tây Nam. 14 phút sau đó, trận động đất với cường độ yếu hơn, ở mức 4,9 đã xảy ra ở vị trí tương tự với trận động đất liền trước đó.

Hiện vẫn chưa có thông báo về thiệt hại hay thương vong do các trận động đất, ngoài ra cũng không có cảnh báo sóng thần. Thị trấn Port Hardy nằm gần đới hút chìm Cascadia, một dải nứt gãy ở ngoài khơi, trải dài từ đảo Vancouver của Canada đến phía Bắc bang California của Mỹ. Nhiều nhà khoa học đã từng dự đoán về một vụ siêu động đất tại đới hút chìm này.

Tin cùng chuyên mục