4 ngành công nghiệp trọng điểm tăng trưởng cao

Theo Sở Công thương TPHCM, trong 4 tháng đầu năm 2018, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tăng 6,07% so với cùng kỳ năm trước, nhưng thấp hơn mức tăng của năm 2017 do có một số ngành giảm sâu như sản xuất kim loại, sản xuất xe có động cơ, sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt máy móc thiết bị.
 Tuy vậy, chỉ số sản xuất của 4 ngành công nghiệp trọng điểm luôn tăng cao hơn mức tăng chung của toàn ngành. Các ngành thuộc nhóm này tiếp tục tăng trưởng nhờ mở rộng thị trường, đầu tư đổi mới thiết bị, nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của sản phẩm để bắt kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp 4 ngành trọng điểm 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ tăng 7,29%. Trong đó, ngành chế biến lương thực thực phẩm, đồ uống tăng 6,63%; ngành hóa dược tăng 6,21%; ngành cơ khí tăng 2,68%. Đặc biệt, ngành sản xuất hàng điện tử tăng mạnh 13,61% do được quan tâm đầu tư phát triển thông qua việc tiếp thu trình độ khoa học kỹ thuật cao về sử dụng công nghệ bán dẫn, công nghệ vi mạch, bo mạch điện tử… và có thị trường tiêu thụ ổn định. Bên cạnh 4 ngành trọng điểm, ngành dệt may của TPHCM cũng đã phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Dự báo trong năm 2018, ngành dệt may sẽ có nhiều bứt phá do các doanh nghiệp tự tái cơ cấu, nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp, giảm dần việc nhập nguyên liệu và đã xuất được nguyên vật liệu vào một số nước. Ngoài ra, thời gian gần đây, doanh nghiệp cũng đã quan tâm nhiều đến khâu thiết kế, may mẫu và chào hàng, xây dựng chuỗi kết nối dệt - nhuộm - may để cung ứng cho nhau, giảm nhập khẩu nguyên liệu. Nhờ vậy, chỉ số sản xuất 4 tháng của ngành dệt tăng 6,68%, ngành may trang phục tăng 7,56%.

Tin cùng chuyên mục