4 mục tiêu 4 nguyên tắc hiện thực hóa khát vọng thành phố thông minh

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, để vươn lên sánh ngang tầm với các thành phố lớn của các quốc gia trong khu vực, TPHCM đã và đang tổ chức xây dựng Đề án Xây dựng TPHCM trở thành thành phố thông minh và xác định đây là một trong các nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của thành phố.

Hội nghị quốc tế về Thành phố thông minh 2017 (Smart City 2017) đã khai mạc tại TPHCM. Đây là sự kiện do UNBD TPHCM phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại dương (ASOCIO) tổ chức, nhằm mục đích chia sẻ tầm nhìn, chiến lược và kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh; đưa ra những chiến lược, giải pháp quản lý, quy hoạch và phát triển đô thị thông minh dựa trên các nền tảng công nghệ tiên tiến. 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hội nghị đã thu hút trên 550 đại biểu, trong đó có trên 50 đại biểu quốc tế đến từ 6 quốc gia và nền kinh tế gồm Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Nga, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan; lãnh đạo thành phố và các sở ban ngành đến từ 31 tỉnh, thành phố trên cả nước, cùng đông đảo chuyên gia, doanh nghiệp CNTT.

4 mục tiêu 4 nguyên tắc hiện thực hóa khát vọng thành phố thông minh ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, tham dự và phát biểu khai mạc hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu: Với khát vọng của một thành phố năng động, TPHCM luôn kỳ vọng sẽ đạt được những bước phát triển đột phá để vươn lên sánh ngang tầm với các thành phố lớn của các quốc gia trong khu vực. Để thực hiện mục tiêu đó, TPHCM đã và đang tổ chức xây dựng Đề án Xây dựng TPHCM trở thành thành phố thông minh và xác định đây là một trong các nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của thành phố.
Đề án này sẽ hướng đến 4 mục tiêu: Đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế và hướng đến kinh tế tri thức; Nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc; Quản trị đô thị hiệu quả; Tăng cường sự tham gia quản lý của người dân - phát huy trí tuệ nhân dân. Đồng thời, đề án được xây dựng trên 4 nguyên tắc: Tầm nhìn chính xác, xuyên suốt và được sự đồng thuận cao; Luôn thấu hiểu người dân; Công nghệ là công cụ hỗ trợ phát triển; Huy động mọi nguồn lực tham gia.
4 mục tiêu 4 nguyên tắc hiện thực hóa khát vọng thành phố thông minh ảnh 3 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ các đại biểu dự hội nghị
Tại hội nghị, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Dương Anh Đức đã trình bày chi tiết kế hoạch phát triển thành phố thông minh tập trung trước mắt vào 5 nội dung chính: Xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở; Xây dựng Trung tâm Mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; Xây dựng Trung tâm Điều hành; Thành lập Trung tâm An toàn an ninh thông tin; Đề xuất một khung công nghệ tổng quan làm nền tảng cho việc triển khai xây dựng đô thị thông minh.
Có 7 lĩnh vực được ưu tiên phát triển bao gồm: Cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử; Giao thông; Chống ngập; Môi trường; Y tế, dịch vụ sức khỏe cộng đồng, an toàn thực phẩm; An ninh trật tự an toàn xã hội; Chỉnh trang đô thị.
Ông David Wong, Chủ tịch ASOCIO, cho biết: “Thành phố Thông minh là một xu thế tất yếu với sự phát triển nhanh chóng của chuyển đổi số dựa trên những xu hướng công nghệ như IoT, AI, big data… Nắm bắt được điều này, ASOCO đã thành lập Smart City Alliance – Một liên minh các thành phố thông minh, nhằm kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, và hỗ trợ các thành phố xây dựng smart city thành công. VINASA là thành viên rất tích cực của liên minh này.
Hội nghị có 3 chuyên đề chính với 3 góc nhìn của lãnh đạo thành phố, các chuyên gia công nghệ và các nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp, đó là: Thành phố thông minh - Tầm nhìn của lãnh đạo các thành phố; Nền tảng internet vạn vật cho thành phố thông minh (IoT platform for Smart City)Dịch vụ, giải pháp số của thành phố thông minh.
3 chuyên đề này nhận được sự tham gia, phát biểu, chia sẻ của các diễn giả, khách mời uy tín trong nước và quốc tế.
Song song đó, hội nghị đã nghe trình bày một loạt những giải pháp cho việc xây dựng và phát triển thành phố thông minh như: Khung tiêu chuẩn quốc gia TCVN cho đô thị thông minh, phát triển bền vững của Tổng cục Đo lường và Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam; Chỉ số đánh giá thành phố Thông minh của ASOCIO; Giải pháp Chính phủ số của FPT IS; Nền tảng IoT của HPE; Giải pháp Smart City and IoT của Cisco; và Microsoft Aware.
Dịp này, VINASA cũng tổ chức Ngày CNTT Nhật Bản 2017 vào ngày 26-10 và trao danh hiệu 50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2017 vào tối 25-10 cùng tại TPHCM.  
Về mặt thực tiễn, các đại biểu đã được nghe kinh nghiệm triển khai thành phố thông minh của Singapore, Đài Bắc và Công viên Phần mềm Quang Trung - một mô hình thành phố nhỏ trong lòng TPHCM.

Ban tổ chức kỳ vọng, từ những kinh nghiệm, giải pháp được chia sẻ tại Hội nghị Quốc tế về Thành phố Thông minh 2017 sẽ tạo tiền đề để không chỉ TPHCM - đầu tàu kinh tế của cả nước - mà còn các tỉnh, thành phố trên cả nước có được cái nhìn tổng thể, rõ ràng, tìm kiếm được những phương thức, những giải pháp xây dựng đô thị thông minh thành công, phù hợp tình hình thực tế của từng địa phương, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, thịnh vượng.

Trong dịp này, nhiều doanh nghiệp CNTT đã đến trình diễn công nghệ tại hội nghị

Công ty MISA đã mang đến giải pháp cho nhiều lĩng vực. Trong lĩnh vực giáo dục, MISA đã phát triển tính năng Trợ lý nhập liệu số đầu tiên trên phần mềm Quản lý trường học QLTH.VN giúp giảm nhẹ công sức cho giáo viên. Trợ lý nhập liệu số giúp giáo viên nhập điểm và nhận xét học sinh bằng giọng nói nhanh chóng và chính xác.

Với Giám đốc tài chính số AMIS.VN, mọi câu hỏi của CEO liên quan tới vấn đề tài chính của doanh nghiệp sẽ được trả lời nhanh chóng và chính xác, đồng thời Giám đốc tài chính số cũng tư vấn cho CEO những phương án về dòng tiền để mang lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực quản lý nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, MISA phát triển Nhân viên order số đầu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê CUKCUK.VN. Thực khách dùng giọng nói để order món ăn, ngay lập tức phần mềm CUKCUK.VN sẽ ghi nhận và chuyển tới bộ phận bếp/bar để chế biến. Điều này giúp thực khách cảm thấy hứng thú hơn khi được trò chuyện với phần mềm như một con người thực thụ. 

4 mục tiêu 4 nguyên tắc hiện thực hóa khát vọng thành phố thông minh ảnh 4 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tham quan khu trình bày giải pháp của Công ty MISA
FPT giới thiệu Giải pháp tích hợp, cung cấp hệ thống camera thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo để tự động nhận dạng, phát hiện sự kiện, hành vi một cách chính xác... nhằm đáp ứng các nhu cầu về kiểm soát an ninh, phân tích dữ liệu và cung cấp thông tin cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức…
Hay FPT.eHospital, là Hệ thống phần mềm quản lý toàn diện bệnh viện, giúp quản lý tổng thể quy trình từ khi tiếp nhận bệnh nhân cho đến khi bệnh nhân ra viện. Được thiết kế lấy bệnh nhân làm trung tâm, FPT.eHospital cho phép các bệnh viện hiện đại hóa hầu hết các quy trình để bệnh nhân luôn cảm thấy thoải mái và thuận tiện khi khám chữa bệnh. Phần mềm cũng giúp bác sĩ, y tá, kĩ thuật viên, nhân viên tài chính cũng như ban lãnh đạo bệnh viện đạt hiệu quả cao hơn trong công việc...

Tin cùng chuyên mục