4 bệnh gan khó tránh khỏi khi uống rượu bia

Rượu bia là “hung thần” hàng đầu gây gan nhiễm mỡ, viêm, xơ, ung thư gan tại Việt Nam.
Gan khỏe mạnh (trái) và gan xơ (phải). Ảnh: Shutterstock
Gan khỏe mạnh (trái) và gan xơ (phải). Ảnh: Shutterstock
Theo số liệu công bố tháng 6-2018 của Tổ chức y tế thế giới (WHO), trung bình một người Việt trên 15 tuổi uống 8,3 lít cồn nguyên chất mỗi năm, tương đương 21 lít rượu hoặc 170 lít bia. Con số này gấp đôi một thập kỷ trước, kéo theo nhiều căn bệnh quái ác, phổ biến nhất là các bệnh gan. Khi rượu bia vào cơ thể, chỉ 10% lượng cồn được đào thải qua đường tiểu, mồ hôi và hơi thở. 90% còn lại tiến thẳng đến gan. Tại đây, cồn sẽ được tế bào gan xử lý, khử độc. Tuy nhiên, gan mất đến 3h để xử lý 18g cồn (một chén rượu). Nếu uống nhiều hơn, tế bào gan sẽ quá tải, hư tổn và sinh bệnh. Gan nhiễm mỡ, viêm, xơ và ung thư gan là 4 bệnh lý điển hình do bia rượu gây nên. Chúng cũng được coi là 4 giai đoạn kế tiếp nhau trong chuỗi bệnh lý nguy hiểm ở gan. Thậm chí, người uống có thể mắc chồng chéo 2-3 bệnh cùng lúc.Gan nhiễm mỡ Gan nhiễm mỡ là giai đoạn bệnh lý đầu tiên, xảy ra khi lượng mỡ tích tụ trong gan vượt quá 5% trọng lượng gan. Ước tính có khoảng 90% người thường xuyên dùng rượu bia bị gan nhiễm mỡ. 30% người bệnh diễn tiến thành xơ gan trong 10 năm. Sau đó, 10% xơ gan lại biến chứng thành ung thư. Khi vào cơ thể, cồn kích hoạt tế bào kupffer ở gan, làm gián đoạn quá trình oxy hóa acid béo và tăng tích lũy chất béo tại gan, gây mỡ hóa tế bào. Trong lúc gan mệt mỏi làm việc, cồn còn tạo điều kiện cho các độc tố và vi khuẩn chuyển dịch từ ruột vào gan, khiến cơ quan này càng nhiễm độc nặng nề. 
Viêm gan
Viêm gan và rượu bia là cặp bài trùng khó tránh khỏi. Rượu bia kích hoạt tế bào kupffer ở gan tiết ra các chất gây viêm như Interleukin, TNF-α, TGF-β… Mức độ tàn phá gan của các chất gây viêm này thậm chí còn nặng nề hơn nhiều so với độc chất của rượu bia. Chúng “dụ” bạch cầu đến gan và gây ra phản ứng viêm thái quá, tấn công nhầm cả những tế bào gan khỏe mạnh. Viêm gan thể nhẹ thường kéo theo men gan tăng. Ở thể nặng hơn, bệnh nhân có triệu chứng mệt mỏi, vàng da, đôi khi đau vùng gan. Đợt viêm gan cấp có thể làm da vàng sậm, rối loạn đông máu, suy giảm nhận thức, hôn mê, xuất huyết đường tiêu hóa, nguy cơ tử vong caoXơ gan Trong số các chất gây viêm, TGF-β là yếu tố kích hoạt tế bào hình sao của gan sản sinh các mô sợi. Các sợi xơ hình thành ngày càng nhiều sẽ gây tắc nghẽn đường máu dẫn vào gan, làm chết mòn tế bào gan.  Đặc biệt, TGF-β làm thay đổi hoàn toàn cấu trúc của gan, hình thành các mô sẹo bất thường, khiến gan chai cứng dần và không còn khả năng phục hồi. Trạng thái này chính là bệnh lý xơ gan, giai đoạn cuối của viêm gan, gan nhiễm mỡ.  Báo cáo toàn cầu về rượu bia và sức khỏe năm 2014 của WHO cho thấy, mỗi năm có 3,3 triệu người chết vì rượu bia, trong đó xơ gan do rượu bia chiếm 50% số ca tử vong.Ung thư gan Từ xơ gan đến ung thư gan chỉ cách nhau gang tấc. Tại Việt Nam, có 10% nam giới 50-69 tuổi tử vong do ung thư gan vì rượu bia, cao gấp 3 lần mức trung bình toàn cầu. Khi vào cơ thể, dưới tác dụng của enzym alcohol dehydrogenase, rượu bia được oxy hóa thành acetaldehyde, một chất gây ung thư bằng cách làm tổn thương gene. Ngoài gan, rượu bia còn là nguyên nhân gây ra hơn 30 loại ung thư khác trong cơ thể. Theo khuyến cáo, nam giới không nên uống quá hai ly rượu vang 100ml, hoặc hai cốc bia hơi 330ml hoặc hai chén rượu mạnh 40 độ mỗi ngày, không quá năm ngày mỗi tuần. Vượt quá mức này, nên cấp tốc giải độc gan bằng các liệu pháp dân gian hoặc các thực phẩm chức năng hỗ trợ bảo vệ tế bào gan, thải độc cho gan. Lưu ý, tránh dùng các bài thuốc giải rượu truyền miệng, thiếu chứng cứ khoa học hoặc thảo dược nguồn gốc không an toàn, có khả năng gây độc ngược cho gan. Nên thay thế bằng những sản phẩm an toàn, được kiểm chứng khoa học hoặc có lịch sử lâu đời.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hepalyse W giúp bảo vệ tế bào gan, hạn chế tổn thương tế bào gan do rượu bia; giúp tăng cường chức năng gan và phục hồi sức khỏe khi mệt mỏi, ốm đau. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hepalyse W còn hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó chịu khi uống nhiều rượu bia như đau đầu, buồn nôn, nổi mẩn, mệt mỏi.
Hepalyse W có thành phần chính được chiết xuất từ gan heo, có dạng chai lỏng vị dứa dễ uống hoặc viên nén nhỏ gọn. Uống 2 viên hoặc 1 chai 100ml Hepalyse W một lần mỗi ngày, trước hoặc sau khi uống rượu bia.
Sản phẩm của Công ty Dược phẩm Zeria (Nhật Bản), được nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm 3/2. Số hotline: 0906701232. GPQC: 00968/2017/ATTP-XNQC, GPQC: 00969/2017/ATTP-XNQC do Bộ Y tế cấp
Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. 

Tin cùng chuyên mục