37 đề tài vào vòng chung kết cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học ở TPHCM

Ngày 14-1, tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM đã diễn ra cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp TP năm học 2016-2017.
37 đề tài vào vòng chung kết cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học ở TPHCM

(SGGPO).- Ngày 14-1, tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM đã diễn ra cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp TP năm học 2016-2017.

Vượt qua trên 600 đề tài với trên 1.000 học sinh đăng ký dự thi cấp TP, ở vòng chung kết, 37 đề tài xuất sắc nhất được lựa chọn tranh tài, trong đó Trường THPT Gia Định có 11 đề tài, THPT chuyên Lê Hồng Phong có 5 đề tài.

Sản phẩm máy nông nghiệp của Trường THPT Lương Thế Vinh

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, năm nay cuộc thi phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng và các đề tài mang tính sáng tạo bám sát thực tiễn, gần gũi với cuộc sống, nhất là các lĩnh vực mũi nhọn của TPHCM như tự động hóa, kỹ thuật, công nghệ thông tin… Điển hình như các sản phẩm chế tạo robot cứu hỏa, hộp đen dành cho người-thiết bị hỗ trợ cứu nạn, robot và máy thông minh… 

Đặc biệt, nhiều đề tài thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi cũng thiết thực như: Khảo sát tâm lý hành vi ứng xử của lứa tuổi THCS trong vấn đề tình yêu học đường; Quy hoạch và hình thành mạng lưới du lịch mới ở TPHCM… Chia sẻ về sẩn phẩm “Chế tạo robot cứu hỏa”, nhóm học sinh Võ Bảo Huy và Trịnh Thành Tâm (lớp 12 A2, Trường TH-THCS-THPT Hòa Bình) cho biết: “Xuất phát từ thực tế gần đây trên địa bàn TPHCM xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây hậu quả nặng nề về người và của, chúng em thiết kế sản phẩm này để hỗ trợ việc phòng cháy chữa cháy hiệu quả hơn. Nhất là nó sẽ góp phần giảm thiểu nguy hiểm cho người tham gia cứu hỏa”.

Học sinh Trần Phan Thanh Hải (lớp 10 Trường THPT Marie Curie" với sản phẩm "Robot và máy thông minh" dành cho người khuyết tật

Tương tự, nhóm hoc sinh Trần Phan Thanh Hải, Nguyễn Lâm Tường (lớp 10 Trường THPT Marie Curie) cũng trình bày về ý tưởng, mục tiêu nghiên cứu sản phẩm “Robot hỗ trợ đa ngành nghề dành cho người bị liệt”. Theo Thanh Hải, sản phẩm này có nhiều lợi ích như hỗ trợ giáo viên giảng dạy, giúp cha mẹ làm các công việc nội trợ và hỗ trợ người khuyết tật giảm bớt gánh nặng trong sinh hoạt, lao động hàng ngày.

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật là sân chơi sáng tạo, giúp học sinh phổ thông phát triển đam mê, ứng dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống, tạo ra các sản phẩm thiết thực, có ý nghĩa đối với cộng đồng.

Các đề tài đoạt giải Nhất cuộc thi cấp TP sẽ được chọn tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.


 Tin, ảnh : Khánh Bình

Tin cùng chuyên mục