350 người Lào sinh sống tại Quảng Trị được nhập quốc tịch Việt Nam

Ngày 2-10, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND các xã (thuộc huyện Hướng Hóa) tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Chủ tịch nước cho nhập quốc tịch Việt Nam đối với 350 công dân Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú với người Việt Nam trong vùng biên giới Việt Nam - Lào, hiện đang cư trú trên địa bàn huyện Hướng Hóa.

350 người Lào sinh sống tại Quảng Trị được nhập quốc tịch Việt Nam

Để giải quyết tình trạng người không quốc tịch sinh sống tại vùng biên giới chưa đủ 20 năm trở lên, ngày 8-7-2013, Chính phủ 2 nước Việt Nam - Lào đã ký Thỏa thuận về việc giải quyết vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú vùng biên giới 2 nước, thỏa thuận có hiệu lực từ ngày 14-11-2013.

350 người Lào sinh sống tại Quảng Trị được nhập quốc tịch Việt Nam ảnh 1 Người dân vui mừng vì sắp được nhập quốc tịch Việt Nam

Với sự nỗ lực của các cấp, từ trung ương đến địa phương, ngày 27-8-2018, danh sách người di cư tự do được phép ở lại Việt Nam đã được Trưởng đoàn Đại biểu biên giới Việt Nam phê duyệt gồm 855 người cư trú tại Quảng Trị. Ngay sau khi có danh sách phê duyệt, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với Bộ Tư pháp, UBND huyện Hướng Hóa, hướng dẫn các cá nhân có tên trong danh sách làm thủ tục nhập quốc tịch.

Ngày 19-7-2019, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ký Quyết định số  1206/QĐ-CTN về việc cho nhập quốc tịch Việt Nam đối với 350 cá nhân hiện đang cư trú tại 9 xã vùng biên giới, xã Ba Tầng, Xy, A Túc, A Xing, Thanh, Thuận, Hướng Phùng, Hướng Lập, Hướng Việt thuộc huyện Hướng Hóa. Điều này đã đáp ứng lòng mong mỏi chờ đợi của chính quyền và người dân sau nhiều năm thực hiện thỏa thuận.

350 người Lào sinh sống tại Quảng Trị được nhập quốc tịch Việt Nam ảnh 2 Trao Quyết định của Chủ tịch nước về việc nhập quốc tịch Việt Nam cho các cá nhân.

Anh Hồ Văn Chua (SN 1988 tại Lào, hiện trú thôn Xa Tuông, xã Ba Tầng, Hướng Hóa, Quảng Trị) người được nhận quyết định, vui mừng nói: “Em rất phấn khởi, được nhà nước tạo điều kiện, chính quyền địa phương cho bà con cũng như cá nhân em được nhập quốc tịch Việt Nam lần này. Trong thời gian tới sẽ có giấy chứng minh nhân dân, bảo hiểm xã hội, con cái được tiếp tục đi học, cũng như cấp đất đai để gia đình ổn định cuộc sống, lâu nay đất đai chủ yếu bà con cho mượn đây đó”.

Ông Hoàng Kỳ, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi thấy có một số vấn đề trong giai đoạn tới cần khắc phục, đặc biệt là công viêc ổn định an sinh cho bà con. Bà con nhập quốc tịch sẽ được thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Đối với trẻ em sẽ được tới trường, khắc phục tình trạng trước đây trẻ em không có khai sinh, không có quốc tịch nên chưa được tới trường. Đối với vấn đề an sinh xã hội, bà con được hưởng các chế độ chính sách mà Chính phủ Việt Nam, cụ thể là tỉnh Quảng Trị ưu tiên cho bà con đối với vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn”.

Ngay sau Lễ trao quyết định của Chủ tịch nước cho nhập Quốc tịch Việt Nam, các cá nhân được cán bộ chức năng hướng dẫn làm các thủ tục tiếp theo như: Đăng ký khai sinh, làm giấy chứng minh nhân dân, đăng ký kết hôn,...

Tin cùng chuyên mục