32 năm tù cho 3 bị cáo lấy chì lừa giả cổ vật để bán, chiếm đoạt nửa tỷ đồng

Để có tiền tiêu xài cá nhân, 3 đối tượng đã bàn bạc và giao nhiệm vụ từng người lấy chì lừa giả cổ vật có năng lượng, chữa được bệnh và rao bán chiếm đoạt nửa tỷ đồng của bị hại.

Ngày 4-5, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 3 bị cáo, gồm: Trần Thành (57 tuổi, ngụ huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh); Nguyễn Thanh Chuyền (44 tuổi) và Nguyễn Trọng Nghĩa (36 tuổi, cùng ngụ tỉnh Đồng Tháp) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là 3 người dùng chì làm cổ vật giả lừa bán được nửa tỷ đồng gây xôn xao dư luận trong thời gian vừa qua.

32 năm tù cho 3 bị cáo lấy chì lừa giả cổ vật để bán, chiếm đoạt nửa tỷ đồng ảnh 1 Nhóm 3 bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, cần tiền để tiêu xài cá nhân, 3 bị cáo Chuyền, Thành và Nghĩa cùng nhau phối hợp, bàn bạc thống nhất tạo ra cổ vật giả bằng chì để lừa bán và giao việc từng người.

Chuyền là người chế tạo ra cổ vật giả. Nghĩa làm nhiệm vụ đăng thông tin trên mạng xã hội Facebook, Thành giao dịch việc trao đổi cổ vật giả khi có người hỏi mua.

Tháng 2-2021, sau khi đọc thông tin do Nghĩa đăng trên Facebook, anh Nguyễn Tùng D. (49 tuổi, ngụ TP Hà Nội) là người thích sưu tầm cổ vật, tin tưởng lời giới thiệu của các bị cáo, đó là cổ vật thật có năng lượng, có khả năng phá vỡ thủy tinh và chữa được bệnh nên đã liên lạc với các bị cáo để mua. 

Đến tháng 4-2021, 3 bị cáo hẹn anh D. gặp tại một ngôi chùa trên địa bàn xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long để trao đổi cổ vật với giá 500 triệu đồng. Sau khi lấy được tiền, Thành lấy 200 triệu đồng, Nghĩa và Chuyền mỗi bị cáo chia nhau 150 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Thành và Nghĩa đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Riêng bị cáo Chuyền không thừa nhận hành vi lừa đảo anh D. mà chỉ nhận làm viên chì theo lời của Thành để nhận 150 triệu. Tuy nhiên, quá trình cho thấy chứng cứ không thể chối cãi và lời nhận tội của 2 bị cáo Thành và Nghĩa phù hợp với lời khai của bị cáo Chuyền trong quá trình điều tra.

Xét hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, gây hoang mang trong dư luận, mất an ninh trật tự, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Chuyền 12 năm tù; Thành và Nghĩa, mỗi bị cáo 10 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin cùng chuyên mục