318 doanh nghiệp được tạm dừng đóng BHXH gần 392 tỷ đồng

* Khách sạn chúng tôi có 90% là khách nước ngoài. Tình hình dịch bệnh kéo dài, không biết bao giờ Việt Nam mở cửa trở lại với khách du lịch nước ngoài. Hiện tại, doanh thu của khách sạn không đủ trang trải các chi phí và đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Doanh nghiệp (DN) cần làm thủ tục gì để được tạm dừng đóng BHXH? (Công ty TNHH Villa Sông Sài Gòn, quận 2)

* Giám đốc BHXH TPHCM PHAN VĂN MẾN: Trong trường hợp gặp khó khăn do dịch Covid-19, DN đối chiếu với các điều kiện, hướng dẫn (tại Công văn 1511 của Bộ LĐTB-XH; Công văn 15288 của Sở LĐTB-XH TPHCM và Công văn 992 của BHXH TPHCM) để lập thủ tục tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất. BHXH TPHCM sẽ giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất ngay khi DN đủ điều kiện và lập hồ sơ theo đúng quy định. 

* Dù gặp nhiều khó khăn do dịch, nhưng DN cố gắng không cắt giảm lao động và không trả trễ lương. Tuy nhiên, tài chính để đóng thuế, đóng BHXH thì gặp nhiều khó khăn. Công ty cam kết sẽ trả nợ BHXH khi kinh tế phục hồi, thế nhưng cơ quan thuế, BHXH, cứ đòi thanh kiểm tra DN trong lúc này. Vậy, DN sẽ được hỗ trợ những gì? (Công ty cổ phần Công nghệ Sen Đỏ, quận 7).

* DN vui lòng tham khảo câu trả lời ở trên. Đến nay, BHXH TPHCM đã giải quyết cho 318 DN được tạm dừng đóng BHXH, tương ứng gần 32.400 lao động, với số tiền gần 392 tỷ đồng. Bộ LĐTB-XH cũng vừa đồng ý với BHXH Việt Nam về việc tiếp tục cho DN tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất đến hết năm 2020. Ngoài ra, tôi đã quyết định tạm ngừng tất cả các cuộc thanh kiểm tra liên ngành (phối hợp với Sở LĐTB-XH TPHCM) để tháo gỡ khó khăn cho DN bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Việc thanh kiểm tra chỉ thực hiện đột xuất khi DN có dấu hiệu vi phạm. 

* Để DN thực sự thuận lợi khi hưởng chính sách hỗ trợ Covid-19 thì BHXH cần có sự chuẩn bị tốt về công nghệ và chuyên môn nghiệp vụ của nhân viên BHXH phải vững vàng. Công ty Fahasa được chậm đóng BHXH nhưng phần mềm của BHXH chưa ổn nên số liệu của chúng tôi chưa chính xác. Chúng tôi có mạng lưới rộng, nhân viên đông và gặp nhiều lúng túng nên càng cần cán bộ BHXH hỗ trợ, tránh tình trạng DN phải lên xuống đối chiếu số liệu nhiều lần. (Công ty cổ phần Phát hành sách Fahasa, quận 1)

* Cơ quan BHXH xin ghi nhận ý kiến góp ý của DN nhằm phục vụ và giải quyết thủ tục hành chính cho DN, người dân được nhanh chóng.

Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM; hoặc điện thoại 0914 151185, email: duongloan@sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục