30 Tết, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Y tế vẫn họp khẩn ứng phó dịch viêm phổi cấp

Ngày 24-1 (30 Tết), dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp khẩn với sự tham gia của đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cơ quan Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và các chuyên gia dịch tễ, điều trị để đưa ra các phương án ứng phó với dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona (nCoV) mới đang diễn ra phức tạp.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Thông tin tại cuộc họp, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, tới thời điểm này tại nước ta đã ghi nhận 2 trường hợp (2 bố con) viêm phổi cấp do nCoV đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

2 ca bệnh này đều là người Trung Quốc nhập cảnh vào nước ta và đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Cả 2 bệnh nhân hiện đã tỉnh táo, sức khỏe ổn định.

Đáng chú ý, đối với người vợ đi cùng 2 người bệnh trên tới nay không phát hiện bệnh.

Đối với tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV tại miền Bắc, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định, tới thời điểm này chưa ghi nhận trường hợp nào mắc viêm phổi cấp do vCoV dù thời gian qua cơ quan y tế có cách ly điều trị một số trường hợp nghi nhiễm nhưng kết quả xét nghiệm âm tính.

30 Tết, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Y tế vẫn họp khẩn ứng phó dịch viêm phổi cấp ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp chống dịch viêm phổi cấp ngày 24-1 (tức 30 Tết)

Theo đại diện Cục Y tế dự phòng, đến ngày 24-1, số người mắc viêm phổi cấp nCoV tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã lên tới 830 người với 25 ca tử vong.

Trước tình hình này, WHO đã có các cuộc họp khẩn cấp nhưng WHO cho rằng vẫn còn khá sớm để tuyển bố dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV gây ra là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu. Tuy nhiên WHO cũng khẳng định, dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV  là tình trạng khẩn cấp với Trung Quốc.

30 Tết, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Y tế vẫn họp khẩn ứng phó dịch viêm phổi cấp ảnh 2 Đại diện WHO và CDC tham dự cuộc họp của Bộ Y tế vào sáng 30 Tết để ứng phó với dịch viêm phổi cấp

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Danh Tuyên nêu rõ, trước diễn biến căng thẳng của dịch viêm phổi cấp, Chính phủ và Bộ Y tế đã chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra tại các cửa khẩu và địa phương.

Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo toàn bộ hệ thống y tế giám sát nghiêm ngặt tại cửa khẩu, cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện kịp thời, cách ly, quản lý chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh. Đồng thời, sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân, không để dịch lây lan rộng.

Hiện nay, tất cả các cửa khẩu của Việt Nam đã thực hiện giám sát tất cả hành khách đến từ vùng có dịch bằng máy đo thân nhiệt từ xa, thực hiện phát tờ rơi truyền thông, có kế hoạch ứng phó, sẵn sàng phòng cách ly, các trang thiết bị thiết yếu phòng, chống dịch.

Các cơ sở y tế chuẩn bị các trang thiết bị, thuốc, hóa chất khu vực cách ly, sẵn sàng thu dung điều trị bệnh nhân và phòng chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện.

Bộ Y tế đã chỉ đạo triển khai các hoạt động đáp ứng cao hơn một mức so với thực tế tình hình dịch. Bộ Y tế cũng đã cập nhật, ban hành đầy đủ các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật về giám sát, điều trị và phòng chống nhiễm khuẩn, kế hoạch phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV và chỉ đạo tổ chức tập huấn, phổ biến cho cán bộ y tế các tuyến, các đơn vị, địa phương.

30 Tết, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Y tế vẫn họp khẩn ứng phó dịch viêm phổi cấp ảnh 3 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Danh Tuyên nêu rõ ngành Y tế đang nỗ lực để phòng chống, ngăn chặn dịch viêm phổi cấp

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV gây ra đã có từ tháng 12, Chính phủ, ngành Y tế đã có chỉ đạo rất sát sao, với tinh thần phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân ở mức cao nhất.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh lại thông tin từ WHO thông báo, đây là dịch bệnh mới, chưa có mồi thử chuẩn nên kết luận bây giờ mới ở mức ban đầu.

"Các chuyên gia đã nói về mức độ lây nhiễm và thế giới mới khuyến cáo ở mức lây nhiễm hạn chế từ người sang người. Tuy nhiên, đối với Việt Nam, mọi biện pháp phải phòng ngừa phải coi không phải ở mức lây nhiễm hạn chế mà ở mức lây nhiễm...", Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Đồng thời yêu cầu các cơ quan y tế và địa phương cần phải thực hiện nghiêm ngặt các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Tất cả các cơ sở điều trị phải thực hiện nghiêm ngặt chế độ bảo vệ an toàn cho bác sĩ, nhân viên y tế điều trị và tuyệt đối không để lây từ người bệnh sang bác sĩ, nhân viên y tế.

Dù là ngày 30 Tết nhưng cuộc họp phòng chống dịch viêm phổi cấp của Bộ Y tế vẫn thu hút rất đông các chuyên gia y tế và các cơ quan báo chí

Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, hiện nay, nhiều quốc gia chưa thực hiện khai báo y tế với khách nhập cảnh nhưng Việt Nam có đường biên giới dài với Trung Quốc, nhiều người Trung Quốc đến Việt Nam nên phải thực hiện ngay khai báo y tế tại các cửa khẩu. Đồng thời tiến hành theo dõi nghiêm ngặt tất cả các trường hợp có sốt, ho nhập cảnh vào nước ta, nhất là những người tới từ vùng có dịch.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị mọi người hết sức hạn chế đi đến những vùng có dịch.

"Chúng ta bắt đầu kích hoạt trung tâm khẩn cấp của Bộ Y tế. Tất cả báo cáo, giao ban thực hiện theo đúng quy trình và phối hợp chặt chẽ với WHO kiên quyết không để dịch lây lan và thông tin minh bạch, đầy đủ, chính xác với cộng đồng về mức độ của dịch bệnh để người dân cảnh giác phòng ngừa, tránh sự hoang mang", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm phổi cấp do nCoV, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng không nên hoang mang, lo lắng và thực hiện tốt các biện pháp để phòng bệnh như: Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

Đặc biệt, người dân không nên đi, đến khu vực đang có dịch tại Trung Quốc nếu không cần thiết. Với những người trở về vùng có dịch tại Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục