3 xe đưa đón học sinh tại Hà Nội bị lập biên bản vì không có hợp đồng vận chuyển

Lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa lập biên bản xử phạt 3 xe đưa đón học sinh không có hợp đồng vận chuyển.
Xe đưa đón học sinh. Ảnh minh hoạ
Xe đưa đón học sinh. Ảnh minh hoạ

Cụ thể, 3 ô tô mang BKS: 29B-155.55; 29B-070.73; 29B-061.22, bị lực lượng chức năng phát hiện không có hợp đồng vận chuyển khi đang đưa đón học sinh của Trường THCS Lương Thế Vinh.

Theo quy định hiện hành, với hành vi vi phạm này, mỗi lái xe và chủ xe bị phạt ở mức 8,5 triệu đồng. Doanh nghiệp không có hợp đồng với nhà trường bị phạt ở mức 15,5 triệu đồng.

Sau khi kiểm tra và phát hiện vi phạm, lực lượng thanh tra đã làm việc với Ban Giám hiệu Trường THCS Lương Thế Vinh, yêu cầu phải chấn chỉnh hoạt động đưa đón học sinh, ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân tham gia vận chuyển.

Hành vi vi phạm  xảy ra ngay sau khi Sở GTVT Hà Nội có văn bản đề nghị siết chặt quản lý phương tiện đưa đón học sinh, yêu cầu các trường học không ký hợp đồng vận chuyển đối với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện; chấm dứt hợp đồng vận chuyển đối với phương tiện, người lái xe ô tô không đủ điều kiện theo quy định.

Hiện trên địa bàn TP Hà Nội đang có hơn 1.600 phương tiện đưa đón học sinh đang hoạt động. Hoạt động đưa đón học sinh trên địa bạn chưa được kiểm soát chặt chẽ, trong đó, nhiều trường hợp nhà trường không ký hợp đồng vận chuyển với doanh nghiệp vận tải, nhiều doanh nghiệp không đủ điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định của Bộ GTVT.

Đặc biệt, nhiều trường hợp người lái xe và giáo viên phụ trách đưa đón học sinh không được tập huấn, thiếu ý thức trách nhiệm để xảy ra tai nạn đau long, điển hình là vụ một học sinh của Trường Phổ thông liên cấp Gateway bị bỏ quên trên xe dẫn đến tử vong.

Mới đây, ngày 9-9, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm cũng xảy ra trường hợp một học sinh lớp 3 bị bỏ quên trên xe. Rất may, học sinh này sau đó tự mở cửa xe để thoát ra ngoài. 

Tin cùng chuyên mục