3 ngày lấy rác 1 lần

Thời gian qua, Đường dây nóng Báo SGGP liên tục nhận được các cuộc gọi của bạn đọc ở quận 12. Nội dung tập trung về việc chậm lấy rác thải của các nhân viên tổ chức rác dân lập. 

Ông Võ Ngọc Huệ, ở phường Thạnh Lộc, cho biết: “Bà con ở khu phố tôi đóng tiền rác đều đặn. Nhưng không hiểu sao thời gian gần đây, nhân viên không lấy rác hàng ngày mà khoảng 3 ngày mới lấy rác 1 lần. Thực trạng này khiến rác ùn ứ thành đống cao và môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng”. Qua xác minh, không riêng gì ở phường Thạnh Lộc mà các phường khác như Thạnh Xuân, Đông Hưng Thuận, Tân Chánh Hiệp… cũng gặp tình cảnh tương tự.

Bà Ngọc Huyền, ở phường Thạnh Xuân, cho biết: “Tại khu vực nhà tôi ở, rác được lấy mỗi tuần 2 lần. Nhà có điều kiện, đất đai rộng rãi thì để rác trong nhà. Nhưng nhiều hộ đưa rác ra trước cửa nhà, ở lối đi chung… gây ô nhiễm, rất mất vệ sinh. Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần, nhưng chưa thấy chuyển biến”. Ông Lê Văn Đồng, nhà ở phường Tân Chánh Hiệp, phản ánh: “Ở khu vực nhà tôi cũng tương tự. Khi tôi hỏi các nhân viên lấy rác dân lập thì các cháu ấy bảo xe bị hư. Có lúc các nhân viên lại bảo là do phí thu gom, vận chuyển rác thải tăng nên không thể duy trì lấy rác mỗi ngày”.

Tháng 6-2022, UBND phường Thạnh Xuân phát hành Thông báo số 122, thông báo việc áp dụng đơn giá cụ thể dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn. Theo đó, ước tính hộ gia đình 4 người sẽ có tổng chi phí bao gồm giá thu gom, giá vận chuyển bằng phương pháp thủ công là gần 63.000 đồng. Từ tháng 7-2022, các hộ gia đình đã thực hiện đóng phí dịch vụ thu gom rác theo khung giá mới và truy thu thêm từ đầu năm 2022. Tuy nhiên, dù các hộ gia đình và hộ kinh doanh đã đóng phí đầy đủ, nhưng việc thu gom rác chậm trễ vẫn diễn ra. Đề nghị cơ quan nghiệp vụ, chính quyền các phường ở quận 12 khẩn trương kiểm tra và có giải pháp khắc phục thực trạng rác bị ùn ứ trong khu dân cư.

Tin cùng chuyên mục