3 ngày có 17 chuyến bay quốc tế đến Việt Nam


Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa cho biết, trong 3 ngày đầu năm 2022, các hãng hàng không trong và ngoài nước đã khai thác 17 chuyến bay quốc tế, chở 1.753 khách đến Việt Nam.
Hành khách nhập cảnh tại sân bay Phú Quốc
Hành khách nhập cảnh tại sân bay Phú Quốc

4 hãng hàng không Việt Nam khai thác chuyến bay quốc tế thời điểm này là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines. 7 hãng hàng không nước ngoài khai thác chuyến bay đến Việt Nam thời điểm này là Thai Vietjet, Singapore Airlines, Turkish Airlines, Starlux Airlines, China Airlines, Emirates, Asiana Airlines

Tuy nhiên, trong số 17 chuyến này chỉ có 2 chuyến bay thương mại thường lệ (1 chuyến Phnompenh - TPHCM và 1 chuyến Tokyo - Hà Nội), còn lại là chuyến bay combo (trọn gói) và chuyến bay chở chuyên gia.

Trong đó,  sân bay Tân Sơn Nhất đón 5 chuyến bay với 446 hành khách, sân bay Nội Bài đón 10 chuyến bay với 1.062 hành khách; sân bay Đà Nẵng đón 1 chuyến bay với 176 hành khách và sân bay Cần Thơ đón 1 chuyến với 69 hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết đã thống nhất với nhà chức trách hàng không Đài Bắc (Trung Quốc) về việc mỗi bên được phép khai thác chuyến bay chở khách tần suất 5 chuyến/tuần/chiều (bổ sung 1 chuyến/tuần). Phía Việt Nam đã chỉ định thêm Pacific Airlines khai thác chuyến bay bổ sung. Phía Đài Bắc (Trung Quốc) đã chỉ định 3 hãng hàng không khai thác chuyến bay giữa Đài Bắc và Hà Nội/TPHCM là China Airlines, Eva Air và Starlux Airlines.

Với đối tác Hàn Quốc, 2 bên đã thống nhất về việc khai thác 4 chuyến/tuần cho mỗi bên để chở khách chiều từ Hàn Quốc vào Việt Nam và xem xét tăng lên thành 6 chuyến/tuần. Về chiều từ Việt Nam đi Hàn Quốc, phía Hàn Quốc thông báo theo quy định về phòng dịch, CDC Hàn Quốc đang hạn chế chuyến bay chở khách đến nên đề xuất chỉ cấp cho phía Việt Nam 2 chuyến/tuần nhưng phía Hàn Quốc là 21 chuyến/tuần.

Để tạo thuận lợi hơn cho khôi phục đường bay quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất quy định về xét nghiệm SARS- CoV-2 trước chuyến bay theo thông lệ chung là chỉ sử dụng kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Trong trường hợp vẫn duy trì test nhanh, thống nhất sẽ thu phí trực tiếp từ hành khách tại sân bay và chỉ xét nghiệm 1 lần đối với tổ bay nước ngoài khi nhập cảnh Việt Nam để chờ chuyến bay tiếp theo về nước.

 Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ Y tế sửa đổi một số nội dung nhằm đảm bảo thống nhất trong công tác cấp phép chuyến bay, như các biện pháp phòng dịch cần được áp dụng chung, không phân biệt loại hình chuyến bay.

Trường hợp nơi lưu trú không đáp ứng các điều kiện cách ly tại nhà thì hành khách thực hiện cách ly tập trung tại khách sạn hoặc tại cơ sở tập trung khác được địa phương chấp thuận. Hành khách liên hệ trực tiếp với khách sạn hoặc cơ sở cách ly tập trung được địa phương công bố để đặt trực tiếp dịch vụ, bao gồm phương tiện chuyên dụng đón từ sân bay về địa điểm cách ly mà không cần phê duyệt bổ sung của các cấp chính quyền địa phương.

Tin cùng chuyên mục