3 giờ căng thẳng sửa dị dạng cho bé gái

Sáng 15-3, Bệnh viện Nhi đồng thành phố thông tin vừa sửa dị dạng, tạo hình “2 cửa ngõ” quan trọng cho bé gái mới sinh nặng 2,2kg bị teo thực quản và không có hậu môn.
 Ê kíp mổ đã giải quyết các dị tật nói trên và chuyển bệnh nhi về Khoa Hồi sức sơ sinh chăm sóc
Ê kíp mổ đã giải quyết các dị tật nói trên và chuyển bệnh nhi về Khoa Hồi sức sơ sinh chăm sóc

Trường hợp hy hữu này là con sản phụ N.T.T.T., bé là con đầu, sanh mổ sau cuộc chuyển dạ đau đớn kéo dài và vỡ ối hơn 30 tiếng của người mẹ. Ngay lúc vừa chào đời, bé thở khó, đặt ống thông dạ dày khó khăn, vừa teo thực quản vừa bất sản hậu môn, bé được cho thở ôxy và được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp chuyển ngay lên Bệnh viện Nhi đồng thành phố khi mới sinh được 3 giờ tuổi.

Tại Khoa Sơ sinh, bệnh nhi được chỉ định chụp X-quang, siêu âm ổ bụng... Qua khám và hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ ghi nhận bé bị teo thực quản type C, đồng thời bất sản hậu môn và trực tràng có đường rò tiền đình. Để giải quyết dị tật, nhiễm trùng và dinh dưỡng cho bé, các bác sĩ quyết định khẩn trương phẫu thuật tạo hình đồng thời 2 dị dạng, tạo hình trọn vẹn thực quản qua nội soi, tạo hình hậu môn và bít đường rò tiền đình cho bé.

Ca mổ diễn ra trong hơn 3 giờ đồng hồ, ê kíp mổ đã giải quyết các dị tật nói trên và chuyển bệnh nhi về Khoa Hồi sức sơ sinh chăm sóc. Hiện sức khỏe bé tiến triển tốt và được khống chế nhiễm trùng sơ sinh, chiếu đèn, ủ ấm, chăm sóc với chế độ dinh dưỡng tích cực, kết hợp xen kẽ tiếp xúc da kề da với mẹ hiệu quả, dự định sẽ cho bé cai máy thở trong vài ngày tới.

Tin cùng chuyên mục