3 cây cổ thụ “khủng” chưa thể di chuyển ra Hà Nội vì 6 cây cầu yếu

Đại diện Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết đã không cấp phép vận chuyển từ Thừa Thiên – Huế đi Hà Nội cho 3 cây cổ thụ “khủng” vì cầu không đáp ứng trọng tải. 

Chiều 10-5, tại buổi họp báo thường kỳ do UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức, đại diện Sở GTVT tỉnh này cho biết đã nhận được hồ sơ của 1 doanh nghiệp vận tải xin cấp phép vận chuyển từ Thừa Thiên – Huế đi Hà Nội 3 cây cổ thụ “khủng” bị mắc kẹt tại đường tránh QL 1A qua TP Huế hơn 1 tháng nay sau khi Công an tỉnh này phát hiện và xử lý về lỗi phương tiện vận chuyển quá khổ, quá tải (Báo SGGP đã thông tin).

3 cây cổ thụ “khủng” chưa thể di chuyển ra Hà Nội vì 6 cây cầu yếu ảnh 1 3 cây cổ thụ quá lớn so với  chịu tải kịch trần 6 cây cầu yếu trên QL 1A.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ, Sở GTVT Thừa Thiên - Huế nhận thấy doanh nghiệp chỉ xin giấy phép chứ không có phương án kèm theo để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển cây “khủng” nên đã không cấp phép.

Nguyên nhân là vì QL 1A từ vị trí 3 cây khủng  ở Thừa Thiên- Huế ra Hà Nội có 6 cầu yếu thuộc địa bàn Thừa Thiên – Huế, Hà Tĩnh và Thanh Hóa chỉ có thể chịu tải kịch trần là 36 tấn nhưng trọng lượng mỗi xe tải chở theo một cây “khủng” là 48 tấn. Trong khi phương án cắt bỏ thêm cành bất khả thi khi có cắt bỏ thêm phần cành cũng không giảm được đáng kể trọng lượng vì cây nặng chủ yếu nằm ở thân và gốc cây.

“Nếu doanh nghiệp vận tải làm việc với Tổng cục Đường bộ thật kỹ thì sẽ có cách chở các cây “khủng” ra Hà Nội. Cụ thể, QL 1A hiện có 2 cầu song song, gồm một cầu cũ là cầu yếu và một cầu mới. Vì vậy khi gặp cầu cũ hướng Huế - Hà Nội, các xe chở cây có thể đi ngược chiều qua cầu mới. Để việc vận chuyển bảo đảm an toàn, phải có sự hỗ trợ, giám sát của lực lượng chức năng các địa phương liên quan”, vị này cho biết.

Tin cùng chuyên mục