2,3 tỷ đồng khắc phục Trung tâm điều hành giao thông cao tốc TPHCM - Trung Lương

Chiều 17-7, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) Nguyễn Văn Thành cho biết, dự kiến từ ngày 22-7 sẽ tiến hành sửa chữa hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên cao tốc TPHCM - Trung Lương. Tổng kinh phí sửa chữa hệ thống ITS khoảng 2,3 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, quá trình sửa chữa sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông trên tuyến cao tốc này. Dự kiến hoàn thành công tác thay thế các camera bị hư hỏng, hệ thống điện, màn hình bị lỗi… trong thời gian khoảng 2 tháng.

Riêng hệ thống phần mềm sẽ mời các chuyên gia Hàn Quốc sang để nâng cấp. Về giải pháp lâu dài, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ mời các công ty công nghệ trong nước viết phần mềm riêng cho hệ thống này để không phụ thuộc đối tác nước ngoài.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hệ thống ITS của cao tốc TPHCM - Trung Lương được đầu tư hơn 38 triệu USD và đưa vào khai thác từ tháng 7-2015. Tuy nhiên đến năm 2018, hệ thống này bắt đầu bị lỗi phần mềm khi hết hạn bảo hành. Tiếp đó, các phần cứng như camera, màn hình, điện cũng bắt đầu hư hỏng. Toàn bộ hệ thống có 14 bảng điện tử được lắp đặt dọc tuyến; trong đó, có 8 bảng ở trên tuyến chính và 6 bảng trên đường dẫn. Hiện 3 bảng trên tuyến chính và 3 bảng trên tuyến dẫn bị hư hỏng do đứt cáp, nguồn điện không ổn định. Trong khi đó, phần mềm đã bị lỗi nên không thể cập nhật các thông tin mới lên các bảng này.

Hệ thống ITS của cao tốc TPHCM - Trung Lương được đầu tư hơn 38 triệu USD và đưa vào khai thác từ tháng 7-2015.

Tin cùng chuyên mục