22.253 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp gỡ khó

Ngày 26-6, Sở Công thương TPHCM cho biết, đã hỗ trợ 3.229 doanh nghiệp vay vốn ưu đãi với số vốn được vay lên đến 22.253 tỷ đồng.

 

Nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực duy trì sản xuất và gia tăng thị phần tiêu thụ
Nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực duy trì sản xuất và gia tăng thị phần tiêu thụ

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, đây là hoạt động nằm trong chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp được triển khai ngay từ đầu năm 2020. Theo đó, có 12 ngân hàng thương mại đăng ký gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với tổng giá trị lên đến 274.450 tỷ đồng.

Gói hỗ trợ vốn này sẽ tập trung mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với lãi suất phù hợp. Cụ thể, doanh nghiệp vay sẽ được hưởng mức lãi suất vay ngắn hạn ưu đãi là 6%/năm, trung dài hạn là 9%/năm. Không dừng lại đó, với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 sẽ được hỗ trợ vay gói tín dụng trên với lãi suất ngắn hạn là 5,5%/năm (giảm 0,5%/năm so với thời điểm đầu năm 2020). Đến nay, chương trình đã hỗ trợ 3.229 khách hàng được vay vốn với số tiên 22.253 tỷ đồng.

Về phía Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM cho rằng, lãi suất hỗ trợ trên rất phù hợp trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do phải thay đổi thị trường cung ứng nguyên vật liệu sản xuất, giá nguyên liệu tăng mạnh một số chuỗi cung ứng lớn toàn cầu bị đứt gãy, giảm đơn hàng xuất khẩu... Tuy nhiên, hiện thủ tục hành chính để tiếp cận và được giải ngân nguồn vốn còn khá phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp chưa tiếp cận vốn cần vay.

Khảo sát nhanh các thành viên trong hội cho thấy, có đến hơn 50% doanh nghiệp chưa thể tiếp cận vốn vay ưu đãi. Trong thời gian tới, các hệ thống ngân hàng cần đẩy nhanh việc xác nhận đối tượng cho vay, giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất. 

Tin cùng chuyên mục