22.000 hộp sữa đã được thông quan và bài học rút ra

Sáng nay 22-11, Văn phòng Tổng cục Hải quan thông tin cho báo chí, lô hàng 22.000 hộp sữa từ thiện từ Australia cho trẻ em tại TPHCM đã được thông quan. 
Hải quan TPHCM kiểm tra hàng hóa nhập khẩu. Ảnh theo haiquanonline

Theo thông tin báo chí của Tổng cục Hải quan, lô hàng hơn 22.000 hộp sữa do đồng bào ở Australia ủng hộ trẻ em khó khăn trong đại dịch Covid-19 tại TPHCM đã được thông quan ngay sau khi có kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm đạt tiêu chuẩn.

"Từ vụ việc này cho thấy kiểm tra chuyên ngành hiện nay cần sự thay đổi để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, không để lặp lại tình trạng ách tắc", thông tin nêu.

Theo đó, Cục Hải quan TPHCM đã chủ động liên hệ với Ủy ban MTTQ TPHCM để hướng dẫn thủ tục liên quan đến lô hàng và cho phép đưa hàng hóa về bảo quản để đảm bảo chất lượng trong khi chờ thực hiện thủ tục kiểm tra an toàn thực phẩm để thông quan.

Ngày 14-11, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn thông báo kết quả kiểm tra lô hàng nêu trên do Viện Y tế công cộng TPHCM thực hiện đạt theo quy định hiện hành. Trên cơ sở đó, Ủy ban MTTQ TPHCM đã đăng ký tờ khai cho lô hàng lúc 11 giờ ngày 15-11 và cơ quan hải quan đã thông quan theo đúng quy định vào lúc 15 giờ cùng ngày.

Từ sự việc trên, phân tích theo quy định pháp luật hiện nay, Tổng cục Hải quan cho biết, theo Điều 13 Nghị định 15/2018/NĐ-CP, có 9 trường hợp được miễn kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm. 

Tuy nhiên, lô sữa hộp viện trợ này không thuộc đối tượng được miễn kiểm tra, trừ trường hợp được Chính phủ, Thủ tướng cho phép nhập khẩu để phục vụ yêu cầu khẩn cấp. Cũng theo quy định tại Điều 6, 7, 8 của nghị định này thì mặt hàng sữa dành cho trẻ em đến 36 tháng tuổi phải thực hiện thủ tục đăng ký bản công bố sản phẩm. 

Tổng cục Hải quan cho biết, từ những vấn đề vướng mắc đó, thực hiện Quyết định số 38/QĐ-TTg ngày 12-1-2021 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo nghị định quy định về cơ chế quản lý, phương thức, trình tự, thủ tục kiểm tra chất lượng và kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu.

"Dự thảo nghị định này đang hướng tới tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện các hoạt động kiểm tra chuyên ngành, đặc biệt là kiểm tra nhà nước về chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm", Tổng cục Hải quan cho biết. 

Theo quy định dự thảo nghị định, các mặt hàng dinh dưỡng, thực phẩm chức năng, đặc biệt là sữa dành cho trẻ dưới 36 tháng tuổi chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký bản công bố sản phẩm và cấp mã số đăng ký một lần bởi nhà nhập khẩu đầu tiên. 

Đối với mặt hàng cùng loại, cùng tên, nhãn hàng hóa, cơ sở sản xuất hàng hóa, chất liệu bao bì với hàng hóa đã được cấp mã số đăng ký bản công bố sản phẩm, các nhà nhập khẩu tiếp theo không cần phải thực hiện lại thủ tục đăng ký, mà được sử dụng mã số đăng ký bản công bố sản phẩm để được miễn kiểm tra an toàn thực phẩm. 

Mã số đăng ký bản công bố sản phẩm được công khai trên cổng thông tin một cửa quốc gia để các doanh nghiệp tra cứu và làm thủ tục thông quan.

Tin cùng chuyên mục