2,1 tỷ đồng cho 3 suất đào tạo tiến sĩ công nghệ ​

Chiều 31-10, tại Hà Nội, Tập đoàn FPT, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội (UET) và Đại học công nghệ Sydney (UTS) đã ký thỏa thuận hợp tác trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao.

Theo đó, ba bên thống nhất sẽ tổ chức các chương trình đào tạo, trao đổi sinh viên/ nhân viên, trao đổi thông tin… để phục vụ cho các mục đích nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và phát triển chung. Ba bên cũng sẽ tiến hành các hoạt động nghiên cứu và đào tạo sau đại học trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Trước mắt, các bên sẽ hợp tác với nhau trong chương trình trao đổi, cấp học bổng đào tạo tiến sĩ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT). FPT sẽ là đơn vị trao tặng 3 suất học bổng tiến sĩ trị giá 700 triệu đồng/suất; Trường Đại học Công nghệ– ĐHQG Hà Nội và Đại học Công nghệ Sydney sẽ đảm nhận việc xét tuyển nghiên cứu sinh, trực tiếp đào tạo và cấp bằng.

Với hợp tác này, các nghiên cứu sinh sẽ được làm việc với đội ngũ cán bộ hướng dẫn là các chuyên gia của Đại học Công nghệ Sydney, Trường Đại học Công nghệ và FPT. Các nghiên cứu sinh được FPT cấp học bổng sẽ nhận được hưởng ba năm lương, trong đó năm thứ nhất là 15 triệu đồng/tháng. Tiền lương của các năm sau sẽ được tăng lên tùy thuộc vào chất lượng công việc của nghiên cứu sinh. Các nghiên cứu sinh cũng được tài trợ kinh phí đi báo cáo tại các hội nghị chuyên ngành quốc tế có uy tín; được cung cấp các trang thiết bị công nghệ tiên tiến cần thiết cho nghiên cứu… Đặc biệt các nghiên cứu sinh sẽ được cử sang thực tập 12 tháng tại Đại học Công nghệ Sydney (Úc) do Đại học Công nghệ Sydney tài trợ.

TS Bùi Quang Ngọc, Tổng giám đốc FPT kỳ vọng, thông qua việc hợp tác với các trường đại học, Việt Nam sẽ có được những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ mới như AI, IoT… phục vụ cho sự phát triển trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. 

PGS TS Phạm Bảo Sơn, Hiệu phó Trường Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội đánh giá, đây là mô hình hợp tác được phát huy trên thế giới từ lâu nhưng lại là mô hình hợp tác rất mới tại Việt Nam. Trong đó, trường đại học và doanh nghiệp bắt tay cùng nhau để giải quyết các vấn đề công nghệ thực tiễn, kết hợp với đào tạo sau đại học trình độ cao. Đặc biệt, hợp tác này mang tính quốc tế; nghiên cứu sinh tham gia chương trình được trả lương, tập trung toàn thời gian, toàn tâm toàn ý cho việc nghiên cứu để tạo ra những tri thức và sáng tạo mới, có giá trị khoa học và thực tiễn ứng dụng cao.

Được biết, Đại học công nghệ Sydney và Trường Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội cũng đã hợp tác thành lập 1 trung tâm nghiên cứu công nghệ mới đặt tại Việt Nam và thu hút được nhiều nghiên cứu sinh tham gia.

Tin cùng chuyên mục