21 doanh nghiệp ở TPHCM nợ BHXH bị đề nghị xử lý hình sự

21 doanh nghiệp đã thu tiền BHXH của người lao động nhưng không nộp về cơ quan BHXH TPHCM với tổng số tiền gần 49,3 tỷ đồng. Hành vi này diễn ra trong thời gian dài.

Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM vừa chuyển hồ sơ 21 doanh nghiệp nợ BHXH của người lao động sang Công an TPHCM đề nghị xử lý hình sự. 21 doanh nghiệp đã thu tiền BHXH của người lao động nhưng không nộp về cơ quan BHXH TPHCM với tổng số tiền gần 49,3 tỷ đồng. Hành vi này diễn ra trong thời gian dài.

Trước đó, các doanh nghiệp đã bị thanh tra, xử lý vi phạm hành chính về việc nợ BHXH. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chậm khắc phục nợ đọng BHXH; thậm chí, ở nhiều doanh nghiệp, số tiền nợ BHXH ngày một phình ra.

Trong đó, Công ty Cổ phần bao bì Nhựa Sài Gòn (quận Tân Phú) nợ BHXH của người lao động từ tháng 12-2017 đến tháng 6-2019 gần 6,1 tỷ đồng. Vào thời điểm doanh nghiệp bị thanh tra, xử lý vi phạm hành chính, cơ quan chức năng kết luận số nợ BHXH đến tháng 1-2019 gần 3,8 tỷ đồng. 6 tháng sau, số tiền nợ đã phình lên gần gấp đôi.

Cũng tính tới tháng 6-2019, Công ty Cổ phần Vĩnh Cửu (quận 2) nợ BHXH của người lao động với số tiền 6,6 tỷ đồng (tăng 600 triệu đồng so với 6 tháng trước đó); Công ty cổ phần xây dựng dân dụng và công nghiệp phía Nam (quận 1) nợ BHXH gần 3,3 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Tân Hoàng Thắng (quận Tân Bình) nợ BHXH gần 3 tỷ đồng; Công ty TNHH xây dựng kinh doanh địa ốc Tân Vũ Minh (quận Bình Thạnh) nợ BHXH 2,3 tỷ đồng; Công ty Cổ phần xây dựng Phú Khang Gia (quận Bình Thạnh) nợ BHXH gần 2 tỷ đồng.

21 doanh nghiệp ở TPHCM nợ BHXH bị đề nghị xử lý hình sự ảnh 1 Công nhân một công ty ở  huyện Hóc Môn, TPHCM đòi quyền lợi khi chủ doanh nghiệp nợ lương, nợ BHXH

Một số doanh nghiệp có khắc phục nợ BHXH, nhưng chỉ thực hiện một cách “nhỏ giọt”. Công ty TNHH Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn nợ BHXH từ tháng 2-2016. Thời điểm có kết luận thanh tra, xử phạt hành chính vào đầu năm 2019, doanh nghiệp này nợ BHXH hơn 1,3 tỷ đồng. Đến tháng 6-2019, doanh nghiệp vẫn còn nợ gần 1,2 tỷ đồng. Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hải Thanh (quận 7) nợ BHXH từ năm 2014; trong 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp mới trả khoảng 500 triệu đồng, vẫn nợ 1,6 tỷ đồng.

BHXH TPHCM cho biết, theo Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao (hướng dẫn áp dụng Đều 214 về tội gian lận BHXH, bảo hiểm thất nghiệp; Điều 215 về tội gian lận bảo hiểm y tế; Điều 216 về tội trốn đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của Bộ Luật Hình sự), thay vì chỉ xử lý pháp nhân doanh nghiệp thì từ ngày 1-9-2019, các cá nhân là chủ doanh nghiệp có các hành vi trốn đóng, gian lận BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động sẽ bị xử lý hình sự.

Điều 216 Bộ Luật Hình sự quy định, người nào có nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động mà gian dối hoặc bằng thủ đoạn khác để không đóng hoặc không đóng đầy đủ theo quy định từ 6 tháng trở lên, trốn đóng BHXH từ 1 tỷ đồng trở lên hoặc trốn đóng cho 200 người trở lên thì bị phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, hoặc bị phạt tù từ 2 đến 7 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Tin cùng chuyên mục