20/22 quận, huyện tại TPHCM có ca lây nhiễm Covid-19

Sáng 1-6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Tham dự có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế; cùng đại diện các bộ, ngành.
Báo cáo tại buổi làm việc, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, liên quan đến chuỗi lẫy nhiễm ở Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (có địa chỉ sinh hoạt tại quận Gò Vấp), từ ngày 26-5, TPHCM đã phát hiện 200 bệnh nhân.

Từ 18 giờ ngày 31-5 đến 6 giờ sáng nay (1-6), Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) ghi nhận thêm 11 trường hợp có kết quả xét nghiệm nghi nhiễm SARS-CoV-2. Liên quan đến chuỗi lây nhiễm này. TP đã điều tra xác minh có tổng số 3.028 người là F1 (2.557 mẫu âm tính, 471 mẫu đang chờ kết quả); 15.200 người là F2 và xét nghiệm mở rộng 181.004 người (67.619 mẫu âm tính, 128.591 mẫu đang chờ kết quả).

 20/22 quận, huyện tại TPHCM có ca lây nhiễm Covid-19 ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: CAO THĂNG
“Hiện tổng cộng 20/22 địa phương tại TPHCM có ca bệnh cư trú trên địa bàn, ngoại trừ quận 11 và huyện Cần Giờ. Các địa phương ghi nhận nhiều ca bệnh là Gò Vấp (52 ca), quận 12 (23 ca), quận Bình Thạnh (22 ca), quận Tân Phú (22 ca), quận Tân Bình (22 ca). Các quận trên thuộc nhóm địa phương có dân số và mật độ dân số cao của TP, là yếu tố nguy cơ cho dịch bệnh tiếp tục lây lan trong cộng đồng nếu không có biện pháp khoanh vùng dập dịch triệt để”, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.
Cũng theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, kết quả giải trình tự gene SARS-CoV-2 của 5 người bệnh đầu tiên trong ổ dịch liên quan Hội thánh đều thuộc biến chủng Ấn Độ, B.1.617.2. Hội thánh có 55 người trực tiếp sinh hoạt thì đến nay đã có 40 người mắc Covid-19, từ đó lây lan ra thêm cho 160 người khác trong cộng đồng dân cư tại TPHCM thông qua nơi làm việc, tiếp xúc gia đình và bạn bè.
 Một số ổ dịch là cơ sở lao động, có nhiều ca bệnh phát sinh từ người trực tiếp sinh hoạt trong Hội thánh:

- Cty TNHH Đầu tư dịch vụ Thiên Tú FN (số 1 Hoàng Việt, Tân Bình) có 34 ca

- Công ty TNHH phát triển giải pháp tầm nhìn IDS (Tân Phú) có 9 ca

- Trường Mầm non Kid Town (địa chỉ 44 Dương Thị Giang, phường Tân Thới Nhất, quận 12) có 6 ca

- Tòa nhà số 30 Đặng Văn Ngữ, quận Phú Nhuận có 4 ca

- Công ty Concentrix trong Công viên phần mềm Quang Trung có 4 ca

- Cửa hàng cà phê Trung Nguyên Legend (104 Phổ Quang, phường 2, Tân Bình và trụ sở Bùi Thị Xuân quận 1) có 5 ca gồm 3 người cùng làm tại cửa hàng và 2 người tại trụ sở.

 - Tòa nhà Công ty trên đường Nguyễn Du có 2 ca
 20/22 quận, huyện tại TPHCM có ca lây nhiễm Covid-19 ảnh 2 GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: CAO THĂNG
GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh cũng cho biết, ngoài sự lây nhiễm từ sinh hoạt tôn giáo thì nguy cơ lây nhiễm tại những nơi làm việc khá cao. Đáng kể là sự lây nhiễm trong các tòa nhà văn phòng, thường là môi trường kín, sử dụng máy lạnh trung tâm.

Về nguy cơ đối với các khu công nghiệp (KCN), TP cũng đã ghi nhận 3 ca bệnh làm việc trong 3 KCN là KCN Tân Bình, KCN Tây Bắc Củ Chi và KCN Vĩnh Lộc - Hóc Môn. Đồng thời tối ngày 30-5 có 1 trường hợp được phát hiện dương tính SARS-CoV-2 tại Long An, tuy nhiên đây là nhân viên làm việc ở Công ty Coats Phong Phú (phường Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức,) có 1.082 người lao động. Hiện đã xác định được 146 trường hợp là F1 để cách ly tập trung và xét nghiệm. Số công nhân viên còn lại sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát. Công ty ngưng hoạt động từ lúc 22 giờ ngày 30-5 đến thời điểm hiện tại.

Ngoài ra có một số người sinh hoạt giáo phái này cũng làm việc tại các công ty trong khu công nghiệp. Điều này cho thấy nguy cơ dịch bệnh lây lan từ cộng đồng dân cư vào khu công nghiệp hoặc ngược lại thông qua người lao động. Môi trường làm việc và sinh hoạt tập thể tập trung rất đông người trong các khu công nghiệp là điều kiện thuận lợi cho dịch lây lan nhanh và mạnh ra cộng đồng.

"Ca bệnh đã xuất hiện tại 20/22 quận, huyện trên địa bàn thành phố, với đặc điểm chủng virus lây nhanh, mạnh nên nguy cơ dịch tiếp tục lây lan trong thành phố là rất cao, do mức độ người dân đi lại và giao lưu, tiếp xúc trong lao động, học tập, sinh hoạt; thậm chí có thể lây lan đến các tỉnh, thành lân cận." - GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: TPHCM coi việc chống dịch xâm nhập vào các khu công nghiệp là trọng điểm


Theo bộ trưởng Bộ Y tế, trường hợp mắc bệnh đầu tiên có triệu chứng bệnh từ ngày 13-5 nhưng đến 13, 14 ngày sau ngành y tế mới phát hiện. Chu kỳ lây nhiễm của chủng virus Ấn Độ rất nhanh, có thể từ 2-3 ngày hoặc sớm hơn; phát tán mầm bệnh nhanh.
TPHCM đã phát hiện ca nhiễm này chậm 4-5 chu kỳ lây nhiễm của chủng virus này. Rất nguy hiểm. Có thể xuất hiện thêm nhiều ca hoặc ổ dịch chúng ta không biết. TP phải căng mình, quyết liệt hơn nữa.
 20/22 quận, huyện tại TPHCM có ca lây nhiễm Covid-19 ảnh 3 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Lonh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: CAO THĂNG

Bên cạnh đó, một số ca bệnh đã xuất hiện trong tòa nhà cao ốc, các công ty trong khu công nghiệp và nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào các khu công nghiệp là rất lớn. TP cần coi việc chống dịch bệnh xâm nhập vào các khu công nghiệp là một trong những trọng điểm.

Thực tế, nếu bùng phát ca bệnh trong bệnh viện, toà nhà, cao ốc, có thể thực hiện giãn cách xã hội, cách ly, tuy nhiên trường hợp phát hiện dịch bệnh trong khu công nghiệp bắt buộc phải ngừng sản xuất. Do đó cần bảo vệ nghiêm ngặt, chặt chẽ chống dịch bệnh xâm nhập vào khu công nghiệp. 

Về các biện pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu TPHCM cần tăng cường hơn các biện pháp, trong đó, tăng cường lấy mẫu tầm soát, phát hiện ca bệnh. Tất cả các trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở khi đến tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn cần phải được xét nghiệm 100%, tránh bỏ sót ca bệnh.

Để nâng cao năng lực xét nghiệm, TP cần nghiên cứu thêm việc tổ chức cho các nhà thuốc, bệnh viện tư nhân, công ty tổ chức lấy mẫu thực hiện test nhanh đối với các trường hợp nghi ngờ.

Về năng lực điều trị, TP đã chuẩn bị phương án điều trị cho 5.000 người. Tuy nhiên, TP cần phải có phương án cao hơn nữa, nhất là chuẩn bị tốt cho ICU, những bệnh nhân nặng.

Bộ Y tế đã giao cho Bệnh viện Chợ Rẫy tăng cao năng lực điều trị, chuẩn bị phương án điều trị tích cực cho 200 bệnh nhân, 50 bệnh nhân rất nặng. Để huy động tổng lực cho phòng, chống dịch, TP cần huy động tất cả các bệnh viện, các trường đại học y dược, yêu cầu cung cấp nhân lực cùng TP chống dịch.

Bộ Y tế cũng đề nghị TP khẩn trương đàm phán để có vaccine sớm nhất, có nhiều nguồn vaccine. Bộ Y tế sẽ thẩm định và tạo điều kiện tối đa trong việc cấp phép, đốc thúc nguồn vaccine được đưa về nước.


TP đảm bảo năng lực và chất lượng cách ly tập trung

 
Hiện TP đang triển khai 2 khu cách ly tập trung của quân đội, 5 khu cách ly cấp thành phố, 23 khu cách ly cấp quận, huyện và 44 khách sạn cách ly có thu phí, với tổng công suất 9.700 giường.

Ngoài ra, TP còn triển khai thêm cơ sở cách ly tập trung trong tình huống dịch bệnh lan rộng (9 khu của quân đội và 1 khu của Ký túc xá Đại học Quốc gia với tổng công suất 17.520 giường…. đang cách ly tập trung cho 4.524 người.

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng phối hợp với chính quyền địa phương giám sát nghiêm ngặt người tiếp xúc với tiếp xúc gần (F2) được cách ly tại nhà, xét nghiệm kiểm tra vào ngày 1 và ngày 3, qua đó đã phát hiện 50 trường hợp F2 dương tính với Covid-19 (hiện đang có 5.945 người cách ly tại nhà).

TP cũng đang chuẩn bị để tổ chức tốt công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 đợt 3 với 73.900 liều, cho đúng đối tượng ưu tiên, đúng tiến độ nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu về giãn cách, an toàn phòng dịch.

Trước đó, qua 2 đợt đã tiêm 64.272 mũi cho các đối tượng, cụ thể: 59.959 nhân viên y tế, 4.313 nhân viên sân bay, cảng biển và cơ sở cách ly tập trung kể cả khách sạn).

 

Sở Y tế TPHCM kiến nghị thực hiện xét nghiệm SAR-CoV-2 theo yêu cầu có thu phí

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, hiện toàn bộ hệ thống y tế từ dự phòng tới điều trị đã được kích hoạt, đảm bảo nguồn lực đáp ứng yêu cầu khẩn trương điều tra truy vết, khoanh vùng dập dịch triệt để, xét nghiệm mở rộng các khu vực có nguy cơ cao để tìm kiếm người mắc bệnh.

Trong tình hình dịch bệnh đã lây lan trong cộng đồng, việc tăng cường, mở rộng xét nghiệm kiểm tra để phát hiện người mắc Covid-19 và kịp thời xử lý dập dịch là rất cần thiết. Nhiều người dân cũng có nhu cầu được chủ động làm xét nghiệm kiểm tra SARS-CoV-2. Sở Y tế TPHCM kiến nghị cần có cơ chế cho phép thực hiện xét nghiệm SAR-CoV-2 theo yêu cầu (thu phí) để đáp ứng mong muốn chính đáng của người dân, đồng thời hỗ trợ thêm nguồn lực cho Nhà nước trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh lâu dài cần đảm bảo độ bao phủ tiêm vaccine Covid-19 cho người dân; tuy nhiên hiện nay số lượng vaccine, cung ứng cho TPHCM còn hạn chế. Số người trên 18 tuổi của TP hơn 7,2 triệu người. TP kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế hỗ trợ tìm nguồn cung vaccine (đàm phán, cấp phép) và cơ chế tài chính để có thể chủ động cung ứng vaccine cho người dân TP.

Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chưa được công nhận là tổ chức tôn giáo, không phải là tổ chức tôn giáo


Theo ông Vũ Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là điểm nhóm đăng ký hoạt động cấp phường xã, chưa được công nhận là tổ chức tôn giáo, không phải là tổ chức tôn giáo. Người đứng đầu điểm nhóm không phải mục sư.

Điểm nhóm này hoạt động hợp pháp, được cấp phường đăng ký theo đúng quy định, chưa bị xử lý pháp luật, tích cực tham gia các phong trào tại địa phương. Tuy nhiên, do tính chất truyền giáo, đi lại nhiều, nên sau khi xảy ra dịch bệnh cộng với chủ quan của người đứng đầu điểm nhóm đã lây lan dịch bệnh gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng điểm nhóm này còn liên quan đến 2 chi hội, 6 điểm nhóm khác của 3 tổ chức Tin lành lớn khác. Dự báo F0 sẽ tiếp tục gia tăng trong những ngày tới.

Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Vũ Chiến Thắng cho rằng, hiện trên toàn quốc có hơn 5.500 điểm nhóm tương tự, riêng TPHCM có 145 điểm nhóm sinh hoạt tương tự như điểm nhóm ở đường Nguyễn Văn Công, quận Gò Vấp. Các điểm nhóm này hoạt động chủ yếu ở vùng sâu, cấp phường xã quản lý. Các điểm nhóm hoạt động độc lập, không chịu sự chỉ đạo của các tổ chức trung ương, các tổ chức tôn giáo.

Do vậy, trong quản lý nhà nước chỉ mới tuyên truyền, gặp gỡ, vận động… Việc truyền đạt, hướng dẫn không xuống được các điểm nhóm nếu cấp cơ sở không tích cực. Bên cạnh đó, những điểm nhóm thường hoạt động theo tính chất gia đình, như điểm sinh hoạt của điểm nhóm ở phường 3, quận Gò Vấp là nhà riêng của người đứng đầu điểm nhóm.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Vũ Chiến Thắng, TPHCM đã kịp thời khởi tố vụ án hình sự về tội “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật. UBND TPHCM chỉ đạo phường 3, quận Gò vấp tạm đình chỉ hoạt động tôn giáo này để phục vụ công tác điều tra.

"Tùy vào kết quả điều tra vụ án để đề xuất xử lý, có thể là rút giấy phép hoạt động, xóa tên điểm nhóm căn cứ vào mức độ vi phạm. Đề nghị các cấp cơ sở tăng cường công tác rà soát các cơ sở thờ tự, tăng cường gặp gỡ các chức sắc, nâng cao quản lý nhà nước”, ông Vũ Chiến Thắng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục