20.000 tỷ đồng cho vay tại TPHCM dịp cuối năm

Tại buổi tọa đàm “Khơi thông vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mùa cuối năm” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 29-10, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, 10 tháng của năm 2020, tín dụng trên địa bàn TPHCM tăng khoảng 6%, tăng hơn tín dụng bình quân cả nước nhưng với mục tiêu tăng trưởng trong năm 2020 ở mức 14%, TPHCM còn dư địa 8% phải hoàn thành.

Theo đó, ước tính còn khoảng 20.000 tỷ đồng vốn cho vay từ nay đến cuối năm nên không có chuyện thiếu vốn cho DN vay, nhất là DN có phương án kinh doanh tốt, sổ sách và tài chính minh bạch. 

Về phía DN, ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM nhìn nhận, DN cảm nhận được sự đồng hành của Chính phủ và ngân hàng, tuy nhiên khả năng hấp thụ chính sách của DN còn thấp. Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động lớn đến DN, đặc biệt các DN nhỏ và vừa mà ngân hàng đòi DN phải có tài sản thế chấp, phải chứng minh dòng tiền trả nợ mới được vay vốn là rất khó. Ngân hàng cần chia sẻ rủi ro với DN để tạo điều kiện cho DN tiếp cận được vốn, vượt qua khó khăn.

Về phía ngân hàng thương mại, ông Nguyễn Thành Nhân, Giám đốc Khối khách hàng DN Ngân hàng Bản Việt cho biết, ngân hàng này có các gói hỗ trợ lãi suất dành cho DN không có tài sản thế chấp với lãi suất thấp, cho DN vay bổ sung vốn để sản xuất kinh doanh cuối năm nhưng rào cản là DN nhỏ và vừa chưa có phương án kinh doanh hiệu quả. DN muốn được vay vốn phải chứng minh được phương án kinh doanh khả thi và minh bạch dòng tiền.

Tin cùng chuyên mục