200 ngày thi đua vì thành phố sạch và giảm ngập nước

Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và các tổ chức thành viên vừa triển khai chương trình phối hợp với các quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp đẩy mạnh thực hiện các công trình của đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

 Trọng tâm của đợt phối hợp hoạt động tập trung vào thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” (Chỉ thị 19).

Mỗi địa bàn một công trình xanh

Chương trình phối hợp được thực hiện theo phương thức MTTQ và các đoàn thể cấp thành phố ký kết nội dung thi đua với các quận. Cụ thể, Ủy ban MTTQ TPHCM ký kết với UBND, Ủy ban MTTQ quận Bình Thạnh; Thành đoàn ký kết với UBND quận Phú Nhuận; Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM ký kết với UBND quận Gò Vấp. Trong nội dung cam kết phối hợp thực hiện, MTTQ và đoàn thể các quận đều xác định rõ từng chỉ tiêu, phần việc gắn với từng địa bàn, khu dân cư. Trong đó, công tác vận động tuyên truyền được cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động của người dân, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ đảng viên để hoàn thành các nội dung thi đua theo kế hoạch đề ra.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM Tô Thị Bích Châu (thứ 2, từ trái qua) trồng cây tại một khu dân cư ở quận Bình Thạnh.
Tại quận Phú Nhuận, Thành đoàn và UBND quận Phú Nhuận đã gắn nội dung thi đua với đổi mới phương thức, cách làm, tinh thần chủ động, sáng tạo của cơ sở, đưa phong trào đi vào chiều sâu, tránh dàn trải và mang lại hiệu quả thiết thực, bền vững, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Cùng với đó là tổ chức các hoạt động chuyên đề nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các ngành, các giới đồng bào cùng tham gia thực hiện cuộc vận động về bảo vệ môi trường. Phấn đấu đến ngày 23-9, toàn quận có 90% hộ dân đạt tiêu chí không xả rác ra đường và kênh rạch.

Các quận Bình Thạnh, Gò Vấp theo đặc thù của địa phương mình chọn ra một công trình thi đua, triển khai đến từng địa bàn dân cư. Trong đó, tiêu biểu tại quận Gò Vấp là công trình “Phường sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch” tại 15/16 phường, “Tuyến đường văn minh, mỹ quan đô thị” Quang Trung, Phạm Huy Thông, “Mỗi phường có một công trình sạch, xanh, thân thiện tại khu dân cư”… Quận Bình Thạnh đặt ra mục tiêu đến ngày 23-9 có 90% số phường trong quận đạt các tiêu chí “Phường sạch, không xả rác ra kênh rạch”, 2 phường đạt “Phường sạch và xanh, thân thiện”; phát huy hiệu quả các mô hình “Đổi cũ được mới - Vì môi trường xanh”, “Không gian xanh khu phố tôi”, “Tổ tự quản về môi trường”…

Phát động thi đua tại địa bàn dân cư

Cùng với chương trình phối hợp nói trên, Ủy ban MTTQ TPHCM đã triển khai nhiều nội dung thi đua đến toàn thành phố. Kết quả bước đầu được đánh giá với nhiều hoạt động thực hiện tại cơ sở bám sát tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị 19. Trong đó tập trung vào vận động hộ dân ký cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường, giao rác đúng giờ, để rác đúng nơi quy định; không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hố ga thoát nước và hệ thống sông, kênh, rạch... Đặc biệt, đã phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo, chức sắc, người có uy tín trong vận động tín đồ, đồng bào các dân tộc thiểu số hưởng ứng các phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”, ứng phó với biến đổi khí hậu, “chống rác thải nhựa”. Qua đó nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của đa số cán bộ, đoàn viên, hội viên, chức sắc, tín đồ tôn giáo, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong việc nâng cao ý thức giữ gìn môi trường, góp phần cải thiện tình hình vệ sinh trên địa bàn.

Nhiều chương trình, công trình tại cộng đồng dân cư được hình thành và từng bước phát huy hiệu quả. Điển hình là hệ thống MTTQ các cấp với các cuộc ra quân tại cơ sở thực hiện “15 phút vì thành phố văn minh, sạch đẹp”, không để xuất hiện lại các điểm ô nhiễm rác thải, biến các điểm ô nhiễm thành công viên cây xanh, khu sinh hoạt cộng đồng; Hội Cựu chiến binh với các công trình xóa các điểm đen về rác, trồng hoa cảnh tại các khu dân cư; Liên đoàn Lao động vận động người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức vệ sinh, dọn dẹp trước, trong cơ quan, đơn vị, khu lưu trú, khu nhà trọ công nhân, trang trí cây xanh, dọn dẹp và giữ gìn đơn vị sạch - đẹp, tham gia vớt rác thải và khơi thông dòng chảy các tuyến kênh rạch; Hội Nông dân với 2 tuyến đường trọng điểm xanh - sạch - đẹp; Hội Liên hiệp Phụ nữ phát động trồng và chăm sóc 2.000 cây xanh; Thành đoàn với công trình lắp đặt 10 hệ thống điện năng lượng mặt trời...

Theo đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, để các công trình, phong trào thi đua gắn được với từng địa bàn dân cư, phải phát huy cho được quy chế dân chủ cơ sở. Trong cam kết thực hiện các tiêu chí xanh, sạch đẹp triển khai đến hộ dân, vai trò của tổ dân phố phải được phát huy từ việc vận động thực hiện, giám sát đến phối hợp với cơ quan chức năng xử phạt các hành vi vi phạm. “Phong trào thi đua phải gắn với thực tế địa bàn dân cư và phải làm cụ thể, thực chất, tránh hình thức. Người dân thấy được kết quả thiết thực của từng hoạt động, phong trào thì công tác vận động, tuyên truyền của chúng ta mới có kết quả cao được”, đồng chí Võ Thị Dung nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục