20 nước tập trận chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt

Ngày 10-9, cuộc tập trận kéo dài 4 ngày mang tên Người bảo vệ Thái Bình Dương kết thúc tại thành phố Cairns, bang Queensland của Australia, nhằm ngăn chặn việc phổ biến các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne cho biết, Australia đang có những bước đi nghiêm túc để đảm bảo an ninh tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, đồng thời nhấn mạnh an ninh khu vực này phải được lưu tâm do đây là nơi có nhiều tuyến đường thương mại quan trọng; đồng thời gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng những nước tham gia Sáng kiến An ninh hạt nhân đã sẵn sàng hành động để ngăn chặn phổ biến vũ khí hủy diệt thông qua việc thực thi luật pháp cả trong nước và quốc tế.

Bà Payne cũng cho rằng, các bên cần nhận thức được chương trình tên lửa đạn đạo hạt nhân của Triều Tiên để biết hậu quả của việc không ngăn chặn được các hoạt động phổ biến vũ khí nguy hiểm này.

Hai mươi nước tham gia cuộc tập trận lần này gồm Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Singapore, Nga, Anh, Mỹ, Fiji, Malaysia, quần đảo Marshall, Mông Cổ, Papua New Guinea, Philippines, Thái Lan, Vanuatu và Việt Nam. Ấn Độ theo dõi cuộc tập trận với tư cách là quan sát viên.

Tin cùng chuyên mục