20 năm tù cho kỹ sư cầm súng cướp ngân hàng ở Trà Vinh

Chiều 21-9, TAND tỉnh Trà Vinh đã tuyên phạt bị cáo Lê Lâm Hưng (29 tuổi, quê Quảng Ninh), nguyên kỹ sư điện làm việc tại Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 3 (thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) mức án 20 năm tù về tội "Cướp tài sản".

Bị cáo Lê Lâm Hưng tại phiên tòa
Bị cáo Lê Lâm Hưng tại phiên tòa

Cùng với án phạt tù, bị cáo Hưng còn phải bồi thường số tiền hơn 1,2 tỷ đồng cho công ty bảo hiểm, đã hoàn trả cho ngân hàng.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo Lê Lâm Hưng là đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm, táo bạo, liều lĩnh, thực hiện trong ban ngày nơi có nhiều người qua lại, gây hoang mang dư luận, làm quần chúng nhân dân lo sợ. Sau khi phạm tội, bị cáo đã tẩu tán các tang vật để che giấu hành vi phạm tội của mình và gây nhiều khó khăn cho cơ quan điều tra.

20 năm tù cho kỹ sư cầm súng cướp ngân hàng ở Trà Vinh ảnh 1 Rất đông người dân đến theo dõi phiên tòa

Theo cáo trạng, bị cáo Hưng là kỹ sư điện làm việc tại Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 3, nhưng Hưng lại dính vào cờ bạc, cá độ bóng đá qua mạng và bị thua số tiền lớn. Để có tiền trả nợ và tiếp tục chơi cá độ nhằm gỡ lại, Hưng đã vay mượn tiền của nhiều người là bạn bè, người thân, đồng nghiệp.

Thế nhưng, càng chơi, Hưng càng thua và nợ nhiều thêm. Do thiếu nợ tràn lan, Hưng bị các chủ nợ đòi tiền, đe dọa. Không tiền trả nợ, Hưng nảy sinh ý định cướp ngân hàng. Hưng chạy lên TPHCM mua súng nhựa (bắn đạn bi), áo khoác, khẩu trang… đến khi về thị xã Duyên Hải tìm cơ hội cướp ngân hàng.

Khoảng 9 sáng 26-4, Hưng mượn xe của đồng nghiệp rồi lấy băng keo, mang giày bảo hộ công trường, cùng những vật dụng đã chuẩn bị trước đó để thực hiện hành vi cướp ngân hàng tại Phòng giao dịch Vietcombank thị xã Duyên Hải. Trong lúc các nhân viên ngân hàng này giao dịch bình thường thì Hưng bất ngờ ập vào và chĩa súng vào 6 nhân viên đe doạ, yêu cầu lấy tiền bỏ vào 2 túi xách. Sau khi cướp số tiền gần 1,6 tỷ đồng cùng 35.900 USD, Hưng chạy ra ngoài lấy xe tẩu thoát về hướng Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải.

Cướp được số tiền lớn, Hưng mang về phòng nghỉ khu tập thể cất giấu và sau đó đem đi trả nợ. Trong ngày 27, 28, 29-4, Hưng dùng số tiền cướp được để chuộc lại xe máy, laptop và trả nợ bằng tiền mặt và thông qua chuyển khoản cho 26 người ở TPHCM và Quảng Ninh khoảng hơn 1,5 tỷ đồng. Riêng khẩu súng gây án, Hưng mang ra cầu cảng đường ống tải than của nhà máy ném xuống biển phi tang.

20 năm tù cho kỹ sư cầm súng cướp ngân hàng ở Trà Vinh ảnh 2 Bị cáo Hưng lĩnh án 20 năm tù giam

Sau 10 ngày điều tra, chiều 6-5, Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) và Công an tỉnh Trà Vinh đã bắt giữ Hưng, khám xét nơi làm việc và thu giữ được số tiền 10 triệu đồng, 35.900 USD cùng những tang vật trong vụ án.

Qua quá trình điều tra cho thấy, tổng số tiền bị cáo đã cướp (đã quy đổi 35.900 USD) là gần 2,4 tỷ đồng. Trước cơ quan chức năng, Hưng đã khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội là do nợ nần cờ bạc, nên làm liều đi cướp ngân hàng mong có tiền trả nợ. Tổng số tiền đã mang đi trả nợ gần 1,6 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã thu hồi được 355 triệu đồng. Tại thời điểm xảy ra vụ cướp, Ngân hàng Vietcombank đã làm hợp đồng bảo hiểm, nên toàn bộ số tiền bị cướp được bồi thường.

Tin cùng chuyên mục