2 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Corona ở Đà Nẵng xuất viện

Chiều 2-2, Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, từ 8 giờ đến 13 giờ 30 phút ngày 2-2, 2 trường hợp nghi nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đã xuất viện sau khi sức khỏe ổn định và âm tính với virus Corona. Bên cạnh đó, các bệnh viện trên địa bàn đã tiếp nhận thêm 3 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. 

16 trường hợp tại Bệnh viện Đà Nẵng đang được theo dõi
16 trường hợp tại Bệnh viện Đà Nẵng đang được theo dõi

Tại thời điểm 13 giờ 30 phút ngày 2-2, Đà Nẵng đang theo dõi 23 trường hợp nghi ngờ bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona, bao gồm: 22 trường hợp người Việt Nam đang được theo dõi, trong đó có 16 trường hợp tại Bệnh viện Đà Nẵng, 6 trường hợp tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và 1 trường hợp người Trung Quốc đang được theo dõi tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Hiện sức khỏe của nhiều bệnh nhân đã ổn định, một vài trường hợp có sốt nhẹ.

Cộng dồn đến nay đã theo dõi 76 trường hợp tại bệnh viện, trong đó 53 trường hợp đã xuất viện gồm 21 người Trung Quốc; 2 người Malaysia; 1 người Cộng hòa Séc và 29 trường hợp người Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại đã có 32 mẫu xét nghiệm âm tính với chủng mới của virus Corona, chưa có trường hợp dương tính với chủng mới của virus Corona.

Tại cộng đồng, hiện tại đang giám sát 10 trường hợp (các trường hợp đi từ nước ngoài về nhưng không phải từ các vùng đang có dịch, khi qua cửa khẩu phát hiện có sốt nhẹ; các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ hoặc các trường hợp tại cộng đồng), 10/10 trường hợp đều có sức khỏe bình thường.

Liên quan đến công tác thu dung cách ly, Sở Y tế giao Bệnh viện Phổi tổ chức tiếp nhận người nghi nhiễm virus Corona do Trung tâm Cấp cứu TP Đà Nẵng chuyển đến theo lộ trình riêng biệt. Bệnh viện cũng đã chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, thuốc để sẵn sàng tiếp nhận.

Trước đó, Bệnh viện Phổi đã thành lập Đội phản ứng nhanh, gồm 13 người có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ viên chức, lao động trong bệnh viện và tham gia công tác phòng chống bệnh viêm phổi cấp do virus Corona, tiếp nhận thông tin và sẵn sàng ứng cứu khi cần thiết xảy ra trong phạm vi bệnh viện và khu vực lân cận.

Sáng 2-2, Sở GD-ĐT Đà Nẵng tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) cho gần 600 lãnh đạo các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và đại học, cao đẳng ngoài công lập, lãnh đạo các phòng GD-ĐT, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng đề nghị lãnh đạo các phòng GD-ĐT, các trường học, trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường đại học ngoài công lập… nghiêm túc triển khai công tác phòng chống nCoV tại trường học, ngăn chặn không để nCoV lây lan tại khu vực này.

Theo bà Lê Thị Bích Thuận, trước tình hình dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp, UBND TP Đà Nẵng liên tục có các công văn chỉ đạo ngành giáo dục toàn TP Đà Nẵng chủ động trong công tác phòng chống. Theo đó, các trường tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên về dịch bệnh và các biện pháp phòng bệnh. Cụ thể như giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi; không tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, mang khẩu trang y tế khi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có biểu hiện sốt, ho (khuyến khích đeo khẩu trang khi đến trường và tham gia các hoạt động ngoại khóa); nếu có dấu hiệu sốt, ho… cần chủ động đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Theo ghi nhận, các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT… trên địa bàn đồng loạt triển khai các biện pháp phòng chống nCoV, như mua sắm khẩu trang y tế cho học sinh, vệ sinh trường lớp, phun thuốc khử trùng. Một số trường học còn chủ động cho học sinh uống nước cam, nước chanh nhằm tăng cường sức đề kháng.

2 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Corona ở Đà Nẵng xuất viện ảnh 1 Các đơn vị tiến hành phun thuốc khử trùng tại Trường THCS Lê Độ
Trước đó, theo thông tin của Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, ngày 1-2, Trung tâm Y tế các quận, huyện đã tiến hành phun hóa chất Chloramin B khử khuẩn môi trường phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tại 171 cơ sở trường học trên địa bàn. Ngày 2-2, các cơ sở trường học còn lại sẽ tiếp tục được phun. Dự kiến sau khi hoàn thành công tác phun khử khuẩn tại tất cả các trường học, đơn vị sẽ tiến hành phun tại các nơi công cộng tập trung đông người theo chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng.

Ngày 2-2, người dân và các đơn vị trên địa bàn TP Đà Nẵng đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov.

Ngay từ sáng sớm, người dân, lực lượng đoàn viên, thanh niên TP Đà Nẵng đã có mặt tại khu vực sinh sống để tổng vệ sinh môi trường nhằm duy trì môi trường sống, làm việc trong lành, hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Bên cạnh đó, tất cả những khu vực công cộng, những trung tâm văn hoá, chợ, công viên, nơi tập trung số lượng người đông đúc cũng đều được các lực lượng chức năng thực hiện tổng dọn.

2 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Corona ở Đà Nẵng xuất viện ảnh 2 Lực lượng UBND Phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) phát tờ rơi tuyên truyền phòng tránh bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do nCov
Trong khi đó, Trạm Y tế các phường phát tờ rơi, phát loa tuyên truyền hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế, rửa tay bằng xà phòng cũng như chủ động có biện pháp vệ sinh, phòng bệnh trước, trong và sau khi dọn vệ sinh. Các đoàn viên, thanh niên tham gia phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch và phát khẩu trang y tế tại các điểm du lịch, tại chợ…

Ngoài ra, Sở TN-MT TP Đà Nẵng cũng yêu cầu Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng bố trí phương tiện, thiết bị thu gom rác triệt để trong dân, thu gom rác trong ngày, không để tồn lưu.

Tin cùng chuyên mục