2 quán bar hành người dân

Đường dây nóng Báo SGGP liên tục tiếp nhận phản ánh của nhiều cư dân sống xung quanh Bến Thành Tower (136-138 Lê Thị Hồng Gấm, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TPHCM-ảnh) về việc 2 quán bar Xoxo và Air 360 Sky Lounge mở nhạc ồn ào hàng đêm, suốt từ 22 giờ đến 3 giờ sáng hôm sau. 
2 quán bar hành người dân ảnh 1
Cuộc sống đảo lộn vì quán bar gây ồn
Ông N.T.T. (ngụ tại Bến Thành Tower) than: “Từ 2 năm qua, 2 quán bar Air 360 Sky Lounge và Xoxo hoạt động kinh doanh trên sân thượng của Bến Thành Tower. Cư dân ở đây rất khốn khổ vì bị tra tấn bởi âm thanh nhức óc. Đêm nào 2 quán bar này cũng mở nhạc với âm thanh cực khủng làm mọi người không sao ngủ được, tổn hại sức khỏe”.
Đưa chúng tôi đi xem căn nhà được gia cố bởi vật liệu cách âm bao quanh các bức tường và mấy lớp cửa kính nhưng vẫn không thể ngăn được âm thanh dội vào từ 2 quán bar, chị Phạm Thị Khánh Huyền (ngụ đường Lê Thị Hồng Gấm) kể: “Trước đây chúng tôi cho thuê tầng trệt để người ta kinh doanh, còn gia đình ở trên lầu. Nhưng hơn 1 năm qua, cả 3 tầng lầu nhà tôi phải đóng cửa bỏ không, vì nơi đây bị ô nhiễm tiếng ồn trầm trọng. Gia đình tôi phải bỏ tiền thuê một căn hộ chung cư ở nơi khác để ban đêm có thể về ngủ”.
Quán bar Xoxo ở lầu 21 và quán bar Air 360 Sky Lounge ở lầu 22, đều là không gian mở. Với không gian trên cao vừa đẹp vừa có tầm nhìn bao quát, nên thu hút rất đông khách. Mặc dù có quy định về giờ giấc mở cửa, nhưng hàng đêm 2 quán bar này vẫn hoạt động đến 3 giờ sáng hôm sau. Vì là không gian mở và sử dụng dàn âm thanh khủng nên tiếng ồn dội xuống nhà dân rất lớn.
Ve sầu thoát xác
Từ cuối năm 2016, người dân sống xung quanh Bến Thành Tower đã nhiều lần phản ánh, kêu cứu bằng đơn, email và qua điện thoại lên UBND phường Nguyễn Thái Bình và UBND quận 1, nhưng đến nay vẫn vậy.
Theo tài liệu người dân cung cấp, ngày 22-9, UBND phường Nguyễn Thái Bình đã trả lời đơn của cư dân như sau: “Từ đầu năm 2017 đến nay, UBND phường đã phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội quận 1 tiến hành nhiều đợt kiểm tra hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần Nhà hàng và Giải trí Xoxo, đã ban hành 6 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền phạt là 228,80 triệu đồng”. 
Ngày 5-9, UBND phường Nguyễn Thái Bình tiếp tục phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội quận 1, Trung tâm Tư vấn công nghệ môi trường và an toàn vệ sinh lao động (đơn vị đo âm thanh, tiếng ồn), với sự chứng kiến của đại diện Ban quản lý Bến Thành Tower, tiến hành kiểm tra tại Công ty cổ phần Nhà hàng và Giải trí Xoxo, lập biên bản vi phạm hành chính về việc tái phạm hành vi vi phạm hành chính. Cụ thể, âm thanh đo được trước cửa cơ sở tại khu vực thang máy tầng 21 (khi cơ sở đóng kín các cửa ra vào lúc 22 giờ 50 phút) là 62 decibel, vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn. 
Qua kiểm tra được biết, Công ty cổ phần Nhà hàng và Giải trí Xoxo đã có văn bản thỏa thuận về việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng thuê tài sản tại nhà hàng tầng 21 Bến Thành Tower giữa công ty này với Công ty cổ phần Capella Entertainment - Nhà hàng Air 360 độ - Sky Lounge, thời hạn chấm dứt hợp đồng thuê tài sản kể từ ngày 30-9-2017. UBND phường Nguyễn Thái Bình đã yêu cầu 2 công ty trên thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng thuê tài sản tại nhà hàng tầng 21 đảm bảo đúng thời hạn mà hai bên đã cam kết. Trong thời gian thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng thuê tài sản, Công ty cổ phần Nhà hàng và Giải trí Xoxo phải đảm bảo an ninh trật tự, không vi phạm về tiếng ồn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. 
Dù đã bị kiểm tra, xử phạt nhiều lần và buộc chấm dứt hoạt động kinh doanh nhưng đến nay, 2 quán bar này vẫn không thực hiện cam kết với UBND phường Nguyễn Thái Bình, hàng đêm vẫn cứ gây ồn. Ngày 27-12, phóng viên Báo SGGP đến liên hệ với UBND phường Nguyễn Thái Bình để nắm thêm thông tin về sự việc. Cán bộ phường này cho biết 2 quán bar này đã bị rút giấy phép. Tuy nhiên, chúng tôi được biết mới đây quán bar Xoxo đã đổi tên thành Sky Night, và hiện cả Sky Night lẫn Air 360 Sky Lounge vẫn hoạt động bình thường. 
Phải chăng quán bar Xoxo đang dùng chiêu “ve sầu thoát xác” để tiếp tục kinh doanh? Chúng tôi đang đợi thông tin phản hồi cụ thể hơn từ UBND phường Nguyễn Thái Bình.

Tin cùng chuyên mục