2 người Trung Quốc điều trị tại BV Chợ Rẫy: Người con xuất viện, người cha còn dương tính với nCoV

Ngày 4-2, bệnh nhân Li Zichao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), 1 trong 2 bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam phát hiện nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) đã được xuất viện sau 13 ngày điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. 

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy trao giấy xuất viện cho bệnh nhân Li Zichao (áo vàng)
Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy trao giấy xuất viện cho bệnh nhân Li Zichao (áo vàng)

TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới – Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho biết, sau 13 ngày điều trị, bệnh nhân Li Zichao (28 tuổi, quốc tịch Trung  Quốc) đã hội tụ đầy đủ các yếu tố để được xuất viện khi 4 lần xét nghiệm âm tính với nCoV và các biểu hiện lâm sàng ổn định.

Dù được xuất viện nhưng bệnh nhân Li Zichao xin phép được tiếp tục ở lại BV để chăm sóc người cha của mình. Riêng với trường hợp bệnh nhân Li Ding (66 tuổi) đang có tiến triển tốt, tuy nhiên vẫn phải tiếp tục theo dõi do bệnh nhân này mắc nhiều bệnh nền kèm theo như: đái tháo đường, huyết áp, bệnh lý mạch vành, u phổi…

“Trước đây, bệnh nhân Li Ding không thể tự sinh hoạt được, phải dựa hoàn toàn vào nhân viên y tế nhưng 5 ngày nay đã tự ăn, uống, vệ sinh cá nhân được. Dù vẫn còn dương tính với nCoV nhưng đây là tín hiệu phục hồi tốt”, bác sĩ Lê Quốc Hùng cho biết.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế đánh giá cao những nỗ lực của BV Chợ Rẫy và Viện Pasteur TPHCM trong việc kịp thời xét nghiệm, phát hiện và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm nCoV đầu tiên.

Riêng với trường hợp bệnh nhân Li Ding, đây là bệnh nhân nặng, nhiều bệnh nền, ở Trung Quốc, những trường hợp bệnh nền như thế này có tỷ lệ tử vong rất cao. Tuy nhiên, ở bệnh nhân Li Ding, dù vẫn chưa thể điều trị khỏi do có nhiều bệnh nền nhưng những dấu hiệu hồi phục tốt ở bệnh nhân Li Ding là minh chứng cho những nỗ lực của các y bác sĩ BV Chợ Rẫy.

“Ở Trung Quốc, tỷ lệ trường hợp tử vong do nCoV phần lớn là các bệnh nhân có bệnh nền nặng tương tự trường hợp của bệnh nhân Li Ding. Do đó, đây là nỗ lực và cũng là bài học kinh nghiệm mà Việt Nam có thể chia sẻ với bạn bè quốc tế. Chúng ta có thể khẳng định, Việt Nam đã bước đầu điều trị thành công cho người bệnh nhiễm nCoV”, PGS-TS Lương Ngọc Khuê cho hay.

Có mặt trong buổi tiếp đón công dân Trung Quốc Li Zichao xuất viện, ông Hoàng Hy Bình, đại diện Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TPHCM chia sẻ, ông rất phấn khởi khi được tham gia hoạt động đón công dân Trung Quốc đầu tiên tại Việt Nam đã được điều trị khỏi bệnh và ra viện.
“Chúng tôi rất biết ơn Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là các y bác sĩ BV Chợ Rẫy đã chăm sóc, điều trị khỏi bệnh cho công dân Trung Quốc. Hiện vẫn còn 1 công dân Trung Quốc của chúng tôi vẫn chưa khỏi bệnh, mong các bác sĩ tiếp tục chăm sóc tận tình, điều trị để công dân chúng tôi sớm hồi phục và trở về nhà”, ông Hoàng Hy Bình cho hay. 
Với những nỗ lực xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nhiễm nCoV thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho 2 tập thể BV Chợ Rẫy và Viện Pasteur TPHCM. Nhân dịp này, Bộ Y tế cũng tặng bằng khen cho 7 tập thể và 10 cá nhân của BV Chợ Rẫy và Viện Pasteur TPHCM.
2 người Trung Quốc điều trị tại BV Chợ Rẫy: Người con xuất viện, người cha còn dương tính với nCoV ảnh 1 Bộ Y tế trao tặng bằng khen cho BV Chợ Rẫy trong phát hiện, điều trị bệnh nhân nhiễm nCoV

Tin cùng chuyên mục