2 người đăng tải kết quả xét nghiệm Covid-19 giả mạo bị phạt 20 triệu đồng

Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đã ra quyết định xử phạt hành chính tổng cộng 20 triệu đồng đối với 2 người đăng tải kết quả xét nghiệm Covid-19 không đúng sự thật gây hoang mang dư luận.

Phiếu xét nghiệm kết quả dương tính với SARS-CoV-2 đang lan truyền trên mạng là giả mạo
Phiếu xét nghiệm kết quả dương tính với SARS-CoV-2 đang lan truyền trên mạng là giả mạo

Trung tá Phùng Văn Hùng, Đội trưởng Đội An ninh, Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cho biết, sau khi điều tra, lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt theo quy định tại Nghị định 15/2020 của Thủ tướng Chính phủ tổng cộng 20 triệu đồng đối với 2 cá nhân gồm N.T.T.M. (SN 1996, trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) và Đ.N.T.T. (SN 1996, trú phường Nại Hiên Đông, quậ Sơn Trà). Trong đó, bà M. bị phạt 7,5 triệu đồng về hành vi “giả mạo tổ chức và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức” và bà T. bị phạt 12,5 triệu đồng về hành vi “đưa thông tin sai sự thật”.

Sau khi phát hiện lan truyền bản kết quả xét nghiệm trên mạng xã hội gây hoang mang trong dư luận, lúc 18 giờ ngày 2-12 và những ngày sau đó, đội an ninh công an quận đã khẩn trương vào cuộc, mời khoảng 20 người có liên quan lên làm việc.

Cụ thể, nữ điều dưỡng khoa Nhi của TTYT quận Liên Chiểu tên N.K.A. chuẩn bị tham gia lớp học chuyên khoa 1 nên xét nghiệm Covid-19 và nhận kết quả xét nghiệm âm tính vào chiều 2-12. Để trêu đùa một đồng nghiệp cùng cơ quan tên D., bà N.K.A. dùng máy tính bàn in dòng chữ “dương tính” đè lên chữ “âm tính”. Sau đó, bà A. nói N.T.T.M chụp ảnh gửi qua Zalo cho bà D.. Tuy nhiên, bà N.T.T.M gửi nhầm hình ảnh vào nhóm kín của khoa Nhi gồm 16 thành viên.

Khoảng 15 phút sau, bà N.K.A phát hiện hình ảnh trên nhóm nên yêu cầu N.T.T.M gỡ xuống và đính chính kết quả xét nghiệm không đúng mà chỉ là đùa giỡn, đồng thời yêu cầu mọi người trong nhóm không đưa tin ra ngoài, tuy nhiên hình ảnh đã bị phát tán lên mạng xã hội.

Với trường hợp của Đ.N.T.T., sau khi thấy bản sao trích kết quả xét nghiệm dương tính nói trên đã tải hình ảnh về máy điện thoại sau đó sử dụng trang facebook cá nhân đăng hình ảnh lên tính năng “story” nhằm mục đích để mọi người cùng phòng tránh, đeo khẩu trang khi đi ra đường. Sau 45 phút đăng tải thì có 3 người bạn nhắn tin hỏi về nguồn gốc hình ảnh. Đến 19 giờ cùng ngày nghe bạn bè nói rằng thông tin này không chính xác nên bà T. đã gỡ bài đăng trên trang cá nhân.

Mặt khác, trao đổi với ông Lê Văn Sỹ, Giám đốc TTYT quận Liên Chiểu, đơn vị đã tiến hành kiểm điểm nhân viên vi phạm tại khoa. Sau khi làm các quy trình xử lý kỷ luật sẽ thông tin kết quả cho báo chí.

Tin cùng chuyên mục