2 Đại học Quốc gia dẫn đầu cả nước về khoa học cơ bản, khoa học sự sống

Tổ chức xếp hạng đại học thế giới Times Higher Education (THE) vừa công bố kết quả xếp hạng của các trường đại học thế giới theo lĩnh vực năm 2022. Trong đó, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TPHCM được xếp trong tốp 601-800 về lĩnh vực Khoa học cơ bản.
2 Đại học Quốc gia dẫn đầu cả nước về khoa học cơ bản, khoa học sự sống ảnh 1 Trung tâm Nghiên cứu Vật liệu cấu trúc nano và phân tử (INOMAR) của Đại học Quốc gia TPHCM
THE là bảng xếp hạng các trường đại học theo ngành, nhóm ngành đào tạo thuộc 11 lĩnh vực. Kết quả của bảng xếp hạng này được đánh giá dựa 5 nhóm tiêu chí gồm các chỉ số: trích dẫn, thu nhập từ chuyển giao công nghệ, triển vọng quốc tế, nghiên cứu và giảng dạy.
THE đã sử dụng các nguồn dữ liệu từ khảo sát (do THE thực hiện), cơ sở dữ liệu Scopus và dữ liệu do cơ sở giáo dục đại học cung cấp.
2 Đại học Quốc gia dẫn đầu cả nước về khoa học cơ bản, khoa học sự sống ảnh 2
Theo kết quả công bố mới nhất của 4 lĩnh vực, lĩnh vực Khoa học cơ bản (Physical Sciences) của Đại học Quốc gia Hà Nội duy trì vị trí trong tốp 601-800.
Lĩnh vực Khoa học cơ bản được tổng hợp từ nhiều chuyên ngành nhỏ bao gồm: Toán học và thống kê, Vật lý và thiên văn học, Hóa học, Địa chất học, Khoa học môi trường, Khoa học trái đất và Hải dương học. Năm nay, lĩnh vực Khoa học cơ bản có 1.227 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng, tăng 78 trường so với kỳ trước.
2 Đại học Quốc gia dẫn đầu cả nước về khoa học cơ bản, khoa học sự sống ảnh 3

Nhóm ngành Khoa học sự sống và Khoa học tự nhiên của Đại học Quốc gia TPHCM cũng giữ thứ hạng cao trên thế giới. 2 lĩnh vực này được THE lần lượt xếp trong tốp 601-800 và tốp 801-1000.

Cụ thể, bảng xếp hạng theo lĩnh vực Khoa học sự sống nêu bật các đại học dẫn đầu trong các ngành: Nông nghiệp và Lâm nghiệp, Khoa học sinh học, Khoa học thể thao…

Ở lĩnh vực này có 972 trường đại học (so với năm ngoài là 895 trường). Đại học Harvard đứng đầu bảng xếp hạng này và Mỹ giữ kỷ lục 14 vị trí trong tốp 20 của THE.