2 cựu tướng công an "bảo kê" Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhiều đất công sản tại Đà Nẵng và TPHCM

Sáng nay 28-1, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan tới việc "bảo kê" của 2 cựu tướng công an để cho Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhiều đất công sản tại Đà Nẵng và TPHCM. 
2 cựu tướng công an "bảo kê" Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhiều đất công sản tại Đà Nẵng và TPHCM
Khoảng 7 giờ 30 phút, xe dẫn giải các bị cáo tới Tòa án nhân dân TP Hà Nội. 
Theo ghi nhận của phóng viên có mặt tại tòa, phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” được lực lượng an ninh phiên tòa đảm bảo rất nghiêm ngặt. Các phóng viên (trừ TTXVN, Đài THVN) phải tác nghiệp tại phòng riêng. 
Tới 9 giờ kém 20 phút, bắt đầu phiên tòa xét xử 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an và các bị cáo Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn bằng quá trình kiểm tra căn cước các bị cáo và đơn vị liên quan, trong đó có Tổng Công ty cổ phần Thủy Sản Việt Nam; Công ty Sài Gòn địa ốc Gia Định; Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79;...
2 cựu tướng công an "bảo kê" Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhiều đất công sản tại Đà Nẵng và TPHCM ảnh 2
Tiếp sau đó, trong phần Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội nêu cáo trạng truy tố các bị cáo. Cáo trạng xác định, bị cáo Bùi Văn Thành trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2018, ông là Thứ trưởng Bộ Công an, được giao nhiệm vụ phụ trách Tổng cục Hậu cần (Tổng cục IV), đơn vị có trách nhiệm trực tiếp quản lý các nhà đất công sản Bộ Công an.
2 cựu tướng công an "bảo kê" Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhiều đất công sản tại Đà Nẵng và TPHCM ảnh 3 Hội đồng xét xử kiểm tra căn cước các bị cáo. 
Tuy không phụ trách Tổng cục V nhưng đã ký tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho bán chỉ định cơ sở nhà đất tại số 129 Pasteur cho Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 là Công ty bình phong của Tổng cục V, Bộ Công an để phục vụ hoạt động nghiệp vụ của ngành Công an. Bùi Văn Thành cũng ký Công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính TPHCM trình Hội đồng thẩm định giá nhà đất thành phố và UBND TPHCM phê duyệt giá bán bất động sản tại số 129 Pasteur, Quận 3, TPHCM. 
2 cựu tướng công an "bảo kê" Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhiều đất công sản tại Đà Nẵng và TPHCM ảnh 4 Phan Văn Anh Vũ trong phần kiểm tra căn cước.
Đối với sai phạm của ông Trần Việt Tân, cáo trạng truy tố xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2016, ông là Tổng Cục trưởng Tổng cục V sau đó là Thứ trưởng Bộ Công an, được giao trực tiếp phụ trách Tổng cục V. Sau khi được các cán bộ dưới quyền tham mưu, đề xuất, Trần Việt Tân đã ký phát hành 7 văn bản gửi các cơ quan, tổ chức đề nghị cho các công ty bình phong do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT được thuê các nhà đất phục vụ công tác nghiệp vụ ngành Công an, gồm: Nhà, đất tại số 16 Bạch Đằng, thành phố Đà Nẵng; nhà, đất tại số 15 Thi Sách và tại số 8 Nguyễn Trung Trực, Quận 1, TPHCM. Sau khi ký các văn bản liên quan đến 3 dự án nêu trên, Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Tổng cục V; không kiểm tra, giám sát chặt chẽ; dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn được các hành vi vi phạm của Phan Văn Anh Vũ.
2 cựu tướng công an "bảo kê" Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhiều đất công sản tại Đà Nẵng và TPHCM ảnh 5 Bị cáo Trần Việt Tân tại tòa.
Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Hữu Bách (Trưởng phòng, sau là Phó Cục trưởng) là người trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động nghiệp vụ đối với Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Hữu Bách đã soạn thảo, ký nháy và tham mưu trình lãnh đạo Tổng cục V, lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản; tạo điều kiện và giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ thực hiện các hành vi phạm tội đối với 6 dự án nhà đất công sản gồm: Nhà đất tại số 16 Bạch Đằng, Đà Nẵng; Khu đất Công viên An Đồn cũ, Đà Nẵng; Khu đất Dự án đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc, Đà Nẵng; Nhà, đất 15 Thi Sách,  TPHCM; Nhà, đất số 8 Nguyễn Trung Trực, TPHCM và nhà, đất số 129 Pasteur, TPHCM.

Hành vi nêu trên của bị can Nguyễn Hữu Bách đã phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Khoản 3, Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015.

2 cựu tướng công an "bảo kê" Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhiều đất công sản tại Đà Nẵng và TPHCM ảnh 6 Các bị cáo tại tòa. 
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội nêu, bị cáo Phan Hữu Tuấn (Cục trưởng, sau là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an) cùng là người trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động nghiệp vụ đối với Phan Văn Anh Vũ, sau khi Nguyễn Hữu Bách soạn thảo, Phan Hữu Tuấn đã trực tiếp ký ban hành hoặc ký nháy để tham mưu, trình lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản; tạo điều kiện và giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ thực hiện các hành vi phạm tội đối với 6 dự án nhà đất công sản gồm: Nhà đất tại số 16 Bạch Đằng, Đà Nẵng; Khu đất Công viên An Đồn cũ, TP Đà Nẵng; Khu đất Dự án đường ven biển Sơn Trà-Điện Ngọc, TP Đà Nẵng; Nhà, đất 15 Thi Sách, TPHCM; Nhà, đất số 8 Nguyễn Trung Trực, TPHCM và nhà, đất số 129 Pasteur, TPHCM.

Hành vi nêu trên của bị can Phan Hữu Tuấn đã phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Khoản 3, Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015. Quá trình điều tra, bị can Phan Hữu Tuấn có thừa nhận việc ký ban hành và ký nháy để trình lãnh đạo Bộ Công an ban hành các văn bản nêu trên.

Đối với Phan Văn Anh Vũ, đã lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp bình phong (Công  ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79), với sự giúp đỡ của Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn thông qua các văn bản nghiệp vụ để được thuê, nhận chuyển nhượng các bất động sản không phải qua đấu giá, trái quy định của Nhà nước. Sau khi thực hiện được việc thuê, mua hoặc chuyển nhượng các dự án nhà đất này, Phan Văn Anh Vũ không dùng vào mục đích phục vụ công tác nghiệp vụ mà chuyển thành tài sản mang tên cá nhân mình hoặc người thân trong gia đình hoặc chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục