2 cựu Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn sắp hầu tòa

Ngày 16-12, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội sẽ đưa 2 cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn ra xét xử về các tội danh "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "Nhận hối lộ".

2 cựu Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn sắp hầu tòa
Ngoài 2 cựu Bộ trưởng, còn có 12 đồng phạm cũng được đưa ra xét xử trong đại án Mobifone mua AVG. Phiên xét xử sơ thẩm dự kiến diễn ra trong 16 ngày đến hết 31-12-2019.
Theo cáo trạng, năm 2015, MobiFone thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỷ đồng, thuộc dự án nhóm A (thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư). Bộ TT-TT là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại MobiFone có trách nhiệm chỉ đạo MobiFone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.
Nhưng trong quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và hàng loạt bị cáo liên quan đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG... và quyết định giá mua cổ phần của AVG gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại là hơn 6.590 tỷ đồng.
Mặt khác, khi phê duyệt dự án, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng (cựu Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ TT-TT) không yêu cầu MobiFone loại trừ 2 khoản ngoài lĩnh vực truyền hình của AVG. Nguyễn Bắc Sơn còn chỉ đạo quyết liệt cho MobiFone phải mua cổ phần của AVG, yêu cầu thực hiện dự án trong năm 2015, vi phạm quy định của pháp luật.
Quá trình chỉ đạo để mua AVG, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone) và Cao Duy Hải (cựu Tổng Giám đốc MobiFone) biết rõ giá trị tài sản, tình hình tài chính, kinh doanh của AVG thua lỗ kéo dài, biết rõ các quy định pháp luật cần tuân thủ khi thực hiện dự án nhưng các bị cáo ở mỗi vị trí, vai trò của mình đã tiếp nhận ý chí của nhau, thực hiện không đúng các quy định của nhà nước về trình tự, thủ tục đầu tư, quy định về quản lý sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Các bị cáo cũng biết rõ Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone chưa được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng bị cáo Nguyễn Bắc Son đã chỉ đạo cho Trương Minh Tuấn ký Quyết định số 236 và chỉ đạo cho Lê Nam Trà, Cao Duy Hải thực hiện việc ký kết hợp đồng mua bán cổ phần của AVG với giá mua 8.898,3 tỷ đồng và phải hoàn thành trong tháng 12-2015.
Kết quả, Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG) đã bán cho MobiFone 95% cổ phần AVG với giá 8.898,3 tỷ đồng cao hơn giá trị thật của AVG rất nhiều lần, mang lại lợi ích cho bị cáo này và các cổ đông AVG số tiền hơn 6.475 tỷ đồng. Đây là hậu quả thiệt hại trực tiếp làm mất vốn Nhà nước tại MobiFone.
Xong thương vụ trên, Phạm Nhật Vũ đã đưa cho Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD; Lê Nam Trà 2,5 triệu USD; Cao Duy Hải 500.000 USD và Trương Minh Tuấn 200.000 USD.
Các bị cáo nhận thức được hành vi sai phạm, biết rõ việc nhận tiền của Phạm Nhật Vũ là do đã chỉ đạo, quyết định việc MobiFone mua cổ phần của AVG và số tiền đó là tiền từ việc mua bán AVG.

Tin cùng chuyên mục