2 công nhân ở Khu Công nghiệp Thăng Long dương tính với SARS-CoV-2, khoanh vùng 3 cấp độ

Qua điều tra dịch tễ, cả 2 công nhân này trước đó có tiếp xúc với anh N.V.K (28 tuổi, ở xã Việt Hùng, huyện Đông Anh) là ca bệnh 2.911.

Ngày 30-4, Sở Y tế Hà Nội đã thông tin về 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là công nhân Công ty TNHH Panasonic System Networks Việt Nam và Công ty Vico ở Khu Công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh).

Qua điều tra dịch tễ, cả 2 công nhân này trước đó có tiếp xúc với anh N.V.K (28 tuổi, ở xã Việt Hùng, huyện Đông Anh) là ca bệnh 2.911. Trong khi đó, ca bệnh 2.911 lại là F1 ca bệnh 2.899 (28 tuổi, thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam).

2 công nhân ở Khu Công nghiệp Thăng Long dương tính với SARS-CoV-2, khoanh vùng 3 cấp độ ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Đông Anh ngày 30-4

Trước việc tiếp tục ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 mới, trong cuộc làm việc với lãnh đạo huyện Đông Anh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã yêu cầu huyện Đông Anh cần tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh kiểm tra tại các khu công nghiệp; dừng các hoạt động tổ chức tập trung đông người; bắt buộc khai báo y tế đối với người lao động trước khi quay lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Với các ca nghi ngờ dương tính, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng của Sở Y tế Hà Nội phải coi là F0, tiến hành truy vết ngay, có hồ sơ, danh sách đầy đủ để sẵn sàng cho công tác khoanh vùng dập dịch. Lãnh đạo huyện Đông Anh khẩn trương làm việc với Ban quản lý các khu chế xuất, công nghiệp, thông báo tình hình kịp thời tới tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn. Với Công ty Panasonic Việt Nam và Công ty Vico, yêu cầu các công nhân ở đây phải chủ động tự cách ly tại nhà, khai báo y tế, không đi lại để đảm bảo an toàn nhất.

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị khoanh vùng với 3 cấp độ. Ở vùng lõi có ca bệnh cần rà soát kỹ rồi tiếp đó thực hiện từng bước với các vòng tiếp theo và từng bước nới lỏng. “Tránh khoanh vùng quá rộng ảnh hưởng đến đời sống người dân. Vai trò trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn là phải chỉ ra được vùng cần cách ly để đảm bảo an toàn. Những vùng khác đã an toàn thì phải sớm đưa đời sống người dân về bình thường", ông Chử Xuân Dũng chỉ rõ và yêu cầu Trung tâm CDC Hà Nội tổ chức xét nghiệm khẩn trương theo đúng công thức 4-6, sau 10 tiếng phải lấy hết mẫu xét nghiệm các trường hợp F1 và nhanh chóng trả kết quả để có biện pháp khoanh vùng dập dịch phù hợp.

Theo lãnh đạo huyện Đông Anh, sau khi Bộ Y tế xác nhận trên địa bàn có 1 trường hợp mắc Covid-19, ca bệnh 2.911, lực lượng chức năng đã điều tra ghi nhận 25 F1, trong đó 24 trường hợp ở Đông Anh và 1 trường hợp ở huyện Mê Linh. Đối với 24 trường hợp F1 trên địa bàn huyện Đông Anh, đến nay, đã lấy mẫu xét nghiệm, 20 trường hợp đang chờ kết quả. Bên cạnh đó, ghi nhận 96 trường hợp F2 đã được cách ly y tế tại nhà, đang tiếp tục điều tra xác minh. 

Huyện Đông Anh đã lập 1 chốt cách ly khu vực nhà tập thể bệnh nhân sinh sống ở thôn Trung, xã Việt Hùng, gồm 17 hộ gia đình với 73 người và 13 chốt các hộ liên quan, tổng số là 14 chốt. Huyện Đông Anh cũng yêu cầu các doanh nghiệp dừng các hoạt động tham quan, du lịch cho công nhân trong kỳ nghỉ lễ, dừng hoãn các hoạt động tập trung đông người, đám giỗ, liên hoan, cưới hỏi.

Tin cùng chuyên mục