177 trí thức trẻ tham dự diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần IV năm 2021

177 đại biểu trí thức trẻ trong nước và 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đã tham dự diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần IV năm 2021 với chủ đề “Phát huy trí thức trẻ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Các đại biểu nhấn nút khai mạc diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ IV
Các đại biểu nhấn nút khai mạc diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ IV

Sáng 25-11, diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần IV, năm 2021 với chủ đề “Phát huy trí thức trẻ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia” đã khai mạc tại Hà Nội.

Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Hoài Trung, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; cùng các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở Trung ương.

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, diễn đàn năm nay được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. 177 đại biểu trí thức trẻ ở trong nước và 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đã mang đến diễn đàn nhiều ý kiến, tham luận tâm huyết với mong muốn góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tham gia thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong số các đại biểu tham dự diễn đàn lần này, đáng chú ý có đại biểu Trần Mạnh Hùng, đến từ Data Scientist, Ericsson, Thụy Điển, chuyên gia về khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, khoa học máy tính; đại biểu Lê Bắc Việt đến từ Postdoctoral Fellow, Temple University School of Medicine, Hoa Kỳ, chuyên gia nghiên cứu ung thư, tái tạo gen; đại biểu Bùi Bá Chính, Giám đốc Trung tâm mã số mã vạch quốc gia; đại biểu Nguyễn Trường Phi, Cục ứng dụng Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ…

Tại diễn đàn, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp vào 4 nội dung chính. Ở nội dung khơi nguồn sáng tạo, các đại biểu sẽ thảo luận về các chủ đề nghiên cứu cơ bản phục vụ phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; ứng dụng khoa học công nghệ trong tối ưu hóa và nâng cao hiệu suất sản xuất bền vững; nghiên cứu y sinh, khoa học sự sống và con người.

Ở nội dung ứng dụng và chuyển giao, các đại biểu sẽ thảo luận về chủ đề ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong năng lượng và môi trường; ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong phát triển đô thị.

Ở nội dung kết nối trí thức trẻ phát triển nền kinh tế số, nhân lực số quốc gia, các đại biểu thảo luận về chủ đề thúc đẩy chuyển đổi số trong sản xuất và kinh doanh; thúc đẩy chuyển đổi số trong quản trị và đổi mới.

Ở nội dung phát triển và thương mại hóa các giải pháp chuyển đổi số, các đại biểu tập trung thảo luận về các chủ đề phát triển các dự án y tế - giáo dục số; phát huy các giá trị văn hóa, con người Việt Nam trong kỷ nguyên số; phát triển các mạng lưới đổi mới, sáng tạo.

Kết thúc diễn đàn, các đại biểu sẽ thông qua báo cáo đề xuất, khuyến nghị của diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần IV nhằm góp phần đổi mới và phát triển đất nước; hình thành các nhóm nghiên cứu khoa học trực thuộc Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu; công bố các đề tài, chương trình nghiên cứu khoa học của các nhóm nghiên cứu được đặt hàng bởi các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp…

Ban Tổ chức mong muốn tại diễn đàn lần này, các trí thức trẻ người Việt trong và ngoài nước sẽ có những thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh đóng góp cho công cuộc "chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Thông qua diễn đàn, các trí thức trẻ sẽ góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia, góp phần xây dựng một Việt Nam hiện đại, thịnh vượng.

Tin cùng chuyên mục