171 trường hợp F1 tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm làm việc tại toà nhà 65 Nguyễn Du, quận 1

Ngày 29-5, Sở Y tế TPHCM cùng với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố (HCDC) và Trung tâm Y tế Quận 1 đã có mặt tại tòa nhà 65 Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1 để làm việc với Ban Quản lý tòa nhà sau khi có thông tin 1 bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 là nhân viên của tòa nhà này.
171 trường hợp F1 tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm làm việc tại toà nhà 65 Nguyễn Du, quận 1

Trước đó, lực lượng chức năng đã tiến hành khoanh vùng, tạm phong tỏa tòa nhà để điều tra dịch tễ và phun khử khuẩn toàn bộ tòa nhà.

Qua điều tra sơ bộ, nữ bệnh nhân (sinh năm 1993, hiện đang ở trọ tại phường 16, quận Gò Vấp) là nhân viên Phòng hậu mãi đóng tại tòa nhà 65 Nguyễn Du, Quận 1. Bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt nên đi khám và được xác định là nghi nhiễm Covid-19.

Cơ quan y tế đã xác định 171 trường hợp F1 tiếp xúc gần ca nghi nhiễm này. Số tiếp xúc F2 được xác định là 1.329 người. Trước số lượng lớn người tiếp xúc gần ca nghi nhiễm, Sở Y tế đã chỉ đạo tất cả các trung tâm y tế quận, huyện phối hợp triển khai truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các tiếp xúc F1, F2 đang cư ngụ trên địa bàn các quận huyện.

Ca nghi nhiễm này có liên quan đến chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Cụ thể, người này là bạn của 1 hội viên trong Hội thánh.

Liên quan đến ca nghi nhiễm này, lực lượng chức năng cũng đã thực hiện phong tỏa khu vực nơi người này ở tại phường 16, quận Gò Vấp. Ngành y tế TP đang khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân.

Theo HCDC, người liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Nếu không tìm ra hết thì sẽ là nguồn lây nhiễm cho cộng đồng. Hội nhóm này sinh hoạt trong cùng một không gian nhỏ hẹp, ít thông thoáng, không đeo khẩu trang. Điều kiện không đảm bảo như trên cùng với biến chủng virus Ấn Độ đã tạo thành một chuỗi lây nhiễm mạnh, số lượng nhiễm cao.

Sau 3 ngày đã 85 trường hợp nhiễm liên quan trong đó đã xuất hiện trường hợp F2. Biến chủng mới nguy hiểm vì tính chất lây lan nhanh, thời gian lây nhiễm ngắn. Nếu không khoanh vùng, tìm ra sớm bệnh nhân thì sẽ là nguồn lây cho cộng đồng.

Để chặn đứng hoàn toàn chuỗi lây nhiễm này bên cạnh việc đẩy nhanh xét nghiệm, truy vết để dịch không lây lan tiếp tục từ những trường hợp chúng ta đã biết thì việc cần phải làm nữa là tìm ra tất cả những người sinh hoạt chung trong Hội thánh này. Nguy cơ lây nhiễm trong Hội thánh này rất cao. Những người này nếu còn trong cộng đồng thì sẽ thành nguồn lây rất nguy hiểm đặc biệt ở những người không có triệu chứng.

Hội thánh có cam kết số lượng hội viên là 48 người. Tuy nhiên, thành phố đánh giá có thể con số này cao hơn và vẫn còn những hội viên chưa ra khai báo. Vì nhiều lý do mà họ không dám khai báo cho đến khi có dấu hiệu bệnh. Bằng chứng là đã có những trường hợp có triệu chứng đến bệnh viện khai báo và phát hiện nhiễm Covid-19.

HCDC đề nghị những người tham gia Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chủ động liên hệ y tế địa phương để khai báo kể cả khi không có bất cứ dấu hiệu mắc bệnh, không đợi đến khi có dấu hiệu bệnh mới đi khai báo. Gia đình, người thân nếu biết con em mình sinh hoạt tại Hội thánh này hãy vận động họ khai báo y tế càng sớm càng tốt. Cuối cùng, nếu bạn có thông tin về những trường hợp liên quan đến Hội thánh này thì hãy cung cấp cho chính quyền địa phương.

Tin cùng chuyên mục