1,5 triệu lượt khách đến Quảng Nam trong 5 tháng đầu năm

Trong 5 tháng đầu năm, tổng lượt khách tham quan, lưu trú tại tỉnh Quảng Nam ước đạt 1.554.000 lượt khách, tăng gấp 4,8 lần so với cùng kỳ năm 2021. Doanh thu ước đạt 1.110 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2021.

1,5 triệu lượt khách đến Quảng Nam trong 5 tháng đầu năm
1,5 triệu lượt khách đến Quảng Nam trong 5 tháng đầu năm

Ngày 26-5, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

1,5 triệu lượt khách đến Quảng Nam trong 5 tháng đầu năm ảnh 1 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, du lịch tại tỉnh Quảng Nam đã có dấu hiệu hồi phục. Qua theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động du lịch tại các địa phương, hiện nay có khoảng 85% doanh nghiệp du lịch mở cửa hoạt động đón khách (tập trung chủ yếu ở lĩnh vực lưu trú, các cơ sở du lịch, các khu, điểm du lịch…). Có khoảng 60% lực lượng lao động trong ngành du lịch đã trở lại làm việc.

Số lượng khách đến Quảng Nam 5 tháng đầu năm 2022 có những tín hiệu đáng mừng, nhất là trong các ngày cuối tuần, dịp lễ, tết. Theo đó, trong 5 tháng đầu năm, tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch ước đạt 1.554.000 lượt khách, tăng gấp 4,8 lần so với cùng kỳ năm 2021. Doanh thu từ tham quan, lưu trú du lịch ước đạt 1.110 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2021. Thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 2.609 tỷ đồng.

1,5 triệu lượt khách đến Quảng Nam trong 5 tháng đầu năm ảnh 2 Tổng lượng khách đến Quảng Nam trong 5 tháng qua đạt 1,5 triệu lượt. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Ông Văn Bá Sơn, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam cho biết, nhằm tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, phục hồi, phát triển du lịch, Sở kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cho phép doanh nghiệp du lịch đang hoạt động chậm nộp bảo hiểm xã hội và các loại bảo hiểm bắt buộc khác cho người lao động đến hết ngày 31-12-2022.

Đồng thời, tiếp tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, khoanh nợ và không áp dụng lãi phạt chậm trả cho các doanh nghiệp du lịch bị ảnh hướng bởi dịch Covid-19 đến tháng 6-2023…

Đối với UBND tỉnh Quảng Nam, ông Sơn đề nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động du lịch. Trong đó, chỉ đạo rà soát lại các không gian xanh, đất nông nghiệp bỏ hoang, các dự án treo quá lâu, dành quỹ đất để phát triển các làng nghề du lịch xanh và các dịch vụ đặc trưng của Quảng Nam.

Ông Phạm Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam nêu thực trạng, dù còn khó khăn sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng một số doanh nghiệp bị thanh tra, kiểm tra nhiều lần. Qua đó gây khó khăn cho doanh nghiệp nên đề nghị các ngành chức năng tinh giảm các cuộc thanh tra, kiểm tra để hỗ trợ doanh nghiệp.

1,5 triệu lượt khách đến Quảng Nam trong 5 tháng đầu năm ảnh 3 Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam nêu những kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Cùng với đó, ông Hùng cũng nêu ý kiến về việc cộng đồng doanh nghiệp đề nghị nâng tỷ lệ giảm tiền thuê đất cho các doanh nghiệp du lịch. Tiếp tục kéo dài thời gian giảm tiền thuê đất đến hết năm 2023. Bên cạnh đó, tiếp tục kéo dài thời gian giảm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp đến năm 2023.

Đặc biệt, ngành du lịch Quảng Nam cho rằng, do ảnh hưởng của vụ tai nạn chìm cano tuyến Cù Lao Chàm nên lượng khách giảm mạnh, khách du lịch e ngại trong việc lựa chọn tour Cù Lao Chàm để tham quan. Do đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan sớm đưa ra kết luận vụ tai nạn chìm cano để trấn an du khách và nêu rõ các phương án khai thác an toàn hơn trên tuyến Cù Lao Chàm.

Kết luận hội nghị, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, trong suốt thời gian bùng phát dịch Covid-19, Quảng Nam đã tích cực đồng hành, tạo mọi điều kiện tốt nhất trong khuôn khổ để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch.  

“Về các kiến nghị, đề xuất ngoài thẩm quyền của địa phương, tỉnh sẽ tổng hợp và có văn bản kiến nghị chính thức đến Quốc hội để xem xét giải quyết, hỗ trợ. Các doanh nghiệp du lịch cũng cần phải chia sẻ về việc điều chỉnh giá đất bởi cơ quan chức năng phải thực hiện đúng quy định bám sát mức giá thị trường để tránh thất thoát ngân sách”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục