15 năm chưa xong thủ tục trả căn hộ làm bãi giữ xe

Năm 2006, UBND TPHCM chỉ đạo mua lại 8 căn hộ tại 3 chung cư: Bàu Cát 1, Bàu Cát 2, Thanh Niên (quận Tân Bình) để trả lại đúng công năng làm nhà giữ xe cho cộng đồng. Nhưng đến nay đã 15 năm, vụ việc vẫn chưa xong thủ tục.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong thư gửi Báo SGGP, ông Nguyễn Quốc Cường (ngụ căn hộ 94A chung cư Bàu Cát 2) trình bày, năm 1995, 8 hộ dân được Công ty Địa ốc Sài Gòn bán các công trình có công năng làm nhà xe để làm nhà ở. Tuy nhiên, lo ngại ảnh hưởng cuộc sống của cư dân về lâu dài khi chuyển đổi công năng, nên từ năm 2006, UBND TPHCM yêu cầu thu hồi các căn hộ đã bán, và hiện đã có 2 hộ bàn giao lại nhà, còn 6 hộ chưa được giải quyết dứt điểm để trả lại. 

Hiện hàng trăm hộ dân sống trong các khu chung cư Bàu Cát 1, Bàu Cát 2 và Thanh Niên nơm nớp lo lắng vì không an toàn về cháy nổ. Từ năm 2010, quận Tân Bình đã có văn bản số 1043/UBND báo cáo không thể lắp đặt hệ thống bơm và thiết bị phòng cháy chữa cháy, rất nguy hiểm cho tính mạng và tài sản người dân ở các chung cư này.

Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, việc trả lại các căn hộ nói trên để hoàn trả công năng còn vướng mắc thủ tục thẩm định giá. Năm 2017, UBND quận Tân Bình cùng các hộ dân thống nhất chọn Công ty cổ phần Thông tin và Thẩm định giá Miền Nam làm đơn vị tư vấn độc lập thẩm định giá và đã trình UBND TPHCM phê duyệt giá. Ngày 17-12-2018, Sở Xây dựng có công văn 15597, nêu ý kiến “do đây không phải là việc bồi thường, xác định giá đất, xác định tài sản thuộc sở hữu Nhà nước, nên các sở ngành chưa xác định được cơ quan có thẩm quyền để thẩm định giá mua và trình UBND TPHCM phê duyệt”. Gần đây, ngày 18-1-2019, Phó Trưởng ban Tiếp công dân thành phố Phan Thanh Tuấn tiếp tục có văn bản số 3427/TCD kiến nghị Văn phòng UBND TPHCM xem xét trình UBND TPHCM quyết định giải quyết rốt ráo vụ việc. Thế nhưng, đến nay, các thủ tục để mua lại các căn hộ nói trên vẫn treo… lửng lơ. Trong khi, không chỉ 6 hộ dân trả lại căn hộ phải di dời mà hàng trăm gia đình trong 3 chung cư nói trên rất mong sự vào cuộc của các cơ quan có trách nhiệm để giải quyết dứt điểm vụ việc bức xúc này để sớm cải tạo các chung cư, lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, an toàn và ổn định cuộc sống cho cư dân.

Tin cùng chuyên mục