1.415 tên thương phẩm bị loại khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật

Bộ NN-PTNT đã loại bỏ 4 hoạt chất với 36 tên thương phẩm ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) gồm: Acephate (16 tên thương phẩm), Diazinon (16 tên thương phẩm), Malathion (2 tên thương phẩm), và Zinc phosphide (2 tên thương phẩm).

Hiện Cục BVTV cũng đang gửi văn bản trình Bộ trưởng Bộ NN-PTNT ra quyết định tiếp tục loại bỏ 2 hoạt chất với 355 tên thương phẩm ra khỏi danh mục. Đó là: Fipronil (136 tên thương phẩm), Chloropyrifos (219 tên thương phẩm).

Trước đó, Bộ NN-PTNT đã loại bỏ ra khỏi danh mục thuốc BVTV 7 hoạt chất (tương đương 818 tên thương phẩm), gồm Carbendazim, Benomyl, Thiophanate - methyl, hoạt chất 2,4D, Paraquat, Trichlorfon và Carbofuran. Song song đó, Cục BVTV cũng vận động các doanh nghiệp tự rút khỏi danh mục 206 tên thương phẩm thuốc BVTV. 

Nếu Bộ NN-PTNT ra quyết định loại bỏ thêm 2 hoạt chất với 355 tên thương phẩm nêu trên trong thời gian tới thì danh mục thuốc bị đưa ra khỏi là 1.415 tên thương phẩm.

Đây là những hoạt chất và tên thương phẩm có độc tính cao, tồn dư trên nông sản gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, môi trường sinh thái và các thuốc không đáp ứng quy định về quản lý thuốc BVTV hiện hành. 

Theo Cục BVTV, trước đó có 365 hoạt chất với hơn 4.000 tên thương phẩm trong danh mục lưu hành thuốc BVTV, nhưng thực chất kinh doanh chỉ trên 1.000 tên thương phẩm, số còn lại là tên sở hữu của các doanh nghiệp BVTV nhưng không còn kinh doanh.   

Tin cùng chuyên mục