117.600 liều vaccine Covid-19 đầu tiên đã về Việt Nam

Trưa 24-2, lô vaccine phòng Covid-19 đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam. Đây là vaccine của hãng dược phẩm nổi tiếng toàn cầu AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Vương quốc Anh) nghiên cứu và sản xuất.  Lãnh đạo Bộ Y tế, Lãnh sự Vương Quốc Anh tại TPHCM, Hệ thống tiêm chủng VNVC và Công ty AstraZeneca Việt Nam có mặt tại sân bay đón lô vaccine Covid-19 của AstraZeneca đầu tiên về Việt Nam theo hợp đồng đặt mua giữa VNVC và AstraZeneca.
​Lô vaccine phòng Covid-19 đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam. Ảnh: ĐÌNH LÝ
​Lô vaccine phòng Covid-19 đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam. Ảnh: ĐÌNH LÝ

Lô vaccine được đưa về Việt Nam theo hợp đồng giữa Hệ thống tiêm chủng VNVC và Tập đoàn AstraZeneca đã ký từ tháng 11-2020.

Theo đó, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã đặt mua 30 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca trong năm 2021. Số vaccine này được giao thành nhiều đợt, lô đầu tiên gồm 117.600 liều sẽ được đưa về hệ thống kho lạnh chuyên dụng của VNVC và AstraZeneca.

117.600 liều vaccine Covid-19 đầu tiên đã về Việt Nam ảnh 1 Lô vaccine tại sân bay Tân Sơn Nhất vào sáng 24-2-2021. Ảnh: ĐÌNH  LÝ 
117.600 liều vaccine Covid-19 đầu tiên đã về Việt Nam ảnh 2
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, lô vaccine đầu tiên về rất kịp thời cho công tác phòng, chống dịch của chúng ta hiện nay. Mặc dù Việt Nam đã nỗ lực kiểm soát tốt dịch bệnh, tuy nhiên để thực hiện được mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế thì nhất định cần thực hiện tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người dân để tạo miễn dịch cộng đồng.
“Bộ Y tế ghi nhận sự nỗ lực, chủ động của Hệ thống tiêm chủng VNVC và Công ty AstraZeneca đã sớm tiến hành các thỏa thuận đặt mua vaccine ngay từ giai đoạn rất sớm, khi còn trong quá trình nghiên cứu phát triển vaccine, từ đó giúp Việt Nam sớm có lô vaccine này.
Bộ Y tế đang tiếp tục xúc tiến việc nhập các vaccine phòng Covid-19 từ các nhà sản xuất khác theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai tiêm vaccine nhanh chóng và đúng theo thứ tự ưu tiên”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho hay.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Anh tại Việt Nam - ông Gareth Ward cho biết: “Vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca và Đại học Oxford là một ví dụ điển hình của nền khoa học và sự đổi mới, sáng tạo của Vương quốc Anh. Tôi rất vui vì vaccine này giờ đây đã có mặt tại Việt Nam để triển khai chương trình tiêm chủng trong nước. Khoa học và sự hợp tác sẽ giúp chúng ta đánh bại được đại dịch”.

117.600 liều vaccine Covid-19 đầu tiên đã về Việt Nam ảnh 3 Đại diện lãnh đạo Bộ Y tế và các đơn vị liên quan chúc mừng lô vaccine phòng Covid-19 về đến Việt Nam, sáng 24-2-2021. Ảnh: ĐÌNH LÝ
Bà Vũ Thu Hà, Giám đốc Cung ứng Hệ thống VNVC cho biết, vaccine Covid-19 AstraZeneca được lưu trữ, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lạnh thông thường (2 - 8°C) trong ít nhất 6 tháng, cho phép sử dụng dễ dàng trong điều kiện cơ sở y tế hiện có. VNVC đã kiểm tra dữ liệu của lô vaccine này trong quá trình sản xuất và vận chuyển, vaccine sẽ được đưa về kho lạnh chuyên dụng của VNVC và AstraZeneca để thực hiện các thủ tục theo quy định của Chính phủ và Bộ Y tế.

“Bên cạnh hợp đồng đặt mua 30 triệu liều vaccine từ AstraZeneca, dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của Bộ Y tế, VNVC tiếp tục đàm phán để mua thêm vaccine Covid-19 phục vụ người dân Việt Nam; VNVC cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để triển khai tiêm loại vaccine đặc biệt này”, bà Vũ Thu Hà thông tin.

117.600 liều vaccine Covid-19 đầu tiên đã về Việt Nam ảnh 4 Kho lạnh chuyên dụng để bảo quản vaccine của VNVC. Ảnh: VNVC
117.600 liều vaccine Covid-19 đầu tiên đã về Việt Nam ảnh 5 Tủ lạnh siêu âm -86°C tại Hệ thống VNVC dùng để bảo quản vaccine. Ảnh: VNVC

Sau hai liệu trình thử nghiệm, vaccine Covid-19 AstraZeneca được chứng minh dung nạp tốt và hiệu quả trong việc ngăn ngừa Covid-19. Kết quả từ thử nghiệm lâm sàng cho thấy, từ thời điểm 22 ngày sau khi tiêm liều đầu tiên, vaccine của AstraZeneca giúp bảo vệ tối đa khỏi bệnh nặng, nhập viện và tử vong do Covid-19.

Trong 90 ngày sau liều đầu tiên, hiệu lực của vaccine đạt được 76% và hiệu lực bảo vệ này được duy trì đến liều thứ hai. Nếu khoảng thời gian giữa hai liều từ 12 tuần trở lên, hiệu lực vaccine tăng lên 81%. Các phân tích cũng cho thấy, vaccine có tiềm năng giảm 2/3 nguy cơ lây truyền virus không triệu chứng.

117.600 liều vaccine Covid-19 đầu tiên đã về Việt Nam ảnh 6 Vận chuyển đưa lô vaccine từ sân bay về VNVC 
Vaccine sử dụng vectơ virus mất khả năng sao chép được tạo ra từ chủng virus gây cúm thông thường ở tinh tinh đã được làm suy yếu (adenovirus), chứa vật chất di truyền của protein gai trên bề mặt virus SARS-CoV-2. Sau khi tiêm vaccine, protein gai bề mặt được sản xuất, kích hoạt hệ thống miễn dịch tấn công virus SARS-CoV-2 nếu cơ thể bị nhiễm virus sau đó. Vaccine cho khả năng đáp ứng miễn dịch cao từ 62% đến 90% ở các liều dùng khác nhau, vượt mức kỳ vọng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho các loại vaccine phòng Covid-19 chỉ là trên 50%.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, 100% người được tiêm vaccine đều có đáp ứng miễn dịch với Covid-19 mà không ghi nhận bất cứ vấn đề nào về độ an toàn ở cả hai chế độ liều dùng.

Ngày 24-2, Cục Hải quan TPHCM cho biết, lô hàng vaccine covid-19 đầu tiên về Việt Nam đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thông quan nhanh chóng ngay trong ngày hôm nay. Lô vaccine đã thông quan và rời kho TCS lúc 13 giờ 18 phút cùng ngày.

117.600 liều vaccine Covid-19 đầu tiên đã về Việt Nam ảnh 7
117.600 liều vaccine Covid-19 đầu tiên đã về Việt Nam ảnh 8 Cục Hải quan TPHCM thông quan nhanh lô hàng vaccine Covid-19 đầu tiên về Việt Nam
               

Đây là lô vaccine đầu tiên được cấp phép lưu hành tại Việt Nam nằm trong kế hoạch cung cấp 30 triệu liều vaccine này cho Việt Nam, bắt đầu từ nửa đầu năm 2021. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong công cuộc phòng, chống Covid-19 của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục