1,1 triệu tấn trái cây, nông sản thu hoạch tháng 8 gặp khó đầu ra

Theo Bộ NN-PTNT, trong tháng 8-2021, dự kiến có khoảng 1,1 triệu tấn nông sản (chủ yếu là trái cây) vào mùa thu hoạch, nhưng nông dân và doanh nghiệp đang rất khó khăn về thị trường và xuất khẩu. 

Ngày 4-8, văn phòng Bộ NN-PTNT thông tin cho báo giới, Bộ NN-PTNT vừa có công văn gửi Bộ KH-ĐT báo cáo về những khó khăn, vướng mắc và nguy cơ trong sản xuất, tiêu thụ nông sản trong các tháng cuối năm 2021 để Bộ KH-ĐT tổng hợp báo cáo Chính phủ. 

Theo Bộ NN-PTNT, dự báo trong tháng 8 này, sẽ có nhiều loại nông sản, trái cây vào vụ thu hoạch, nên rất dễ xảy ra nguy cơ dư thừa nguồn hàng ở vùng sản xuất mà lại thiếu hụt ở các địa phương đang và sẽ phải áp dụng biện pháp phòng chống dịch Covid-19. 

“Riêng về rau củ quả, trong tháng 8-2021, ước tính sản lượng ở phía Nam sẽ có hơn 1,1 triệu tấn, trong khi nhu cầu tiêu dùng chỉ 500.000 tấn” – báo cáo cho biết.

Hiện nay, các loại trái cây có sản lượng lớn đang và sắp cho thu hoạch như: xoài 40.000 tấn, chuối 109.000 tấn, sầu riêng 75.000 tấn, cam 40.000 tấn, nhãn 405.000 tấn, khóm (dứa) 30.000 tấn, mít khoảng 10.000 tấn… 

Công văn do Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, trong khi hàng nông sản làm ra đang có nguy cơ dư thừa, không bán được, giá rớt giảm thì giá các loại vật tư, nguyên liệu “đầu vào” của ngành nông nghiệp tăng liên tục, do việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch trong nước và tại các nước trên thế giới dẫn đến sản xuất trong nước và nhập khẩu nguyên - vật liệu phục vụ sản xuất, như: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi… bị hạn chế. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tái đầu tư của người dân và kế hoạch phát triển sản xuất những tháng cuối năm. 

Về tình hình tiêu thụ, theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, thị trường xuất khẩu nông sản truyền thống của Việt Nam là Trung Quốc, nhưng nước này đang ngày càng thắt chặt các quy định về xuất nhập khẩu hàng hóa như kiểm tra, khử trùng hàng hóa, tăng cường quản lý đội lái xe tại cửa khẩu, tiếp tục truy xuất nguồn gốc hàng hóa… nên thời gian thông quan thường bị kéo dài. 

Trong khi đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đang vướng mắc các nút thắt về vốn tín dụng để phục hồi sản xuất và xuất khẩu ngay vào các thị trường khi dịch Covid-19 được kiểm soát hoặc suy giảm.

Do đơn hàng xuất khẩu giảm dần nên các cơ sở sản xuất đang phải chịu áp lực ngày càng cao đối với chi phí lưu kho, chi phí điện duy trì (nhất là kho lạnh để bảo quản nông sản) và vốn lưu động tồn do ứ đọng hàng hóa. 

Trong khi đó, năng lực bảo quản nông sản cũng chưa đáp ứng được nhu cầu. Theo thống kê, cả nước hiện có 48 kho lạnh làm dịch vụ bảo quản nông thủy sản với công suất khoảng 700.000 palet và hàng ngàn kho lạnh với tổng công suất bảo quản ước đạt 2 triệu tấn sản phẩm, phục vụ cho một số thị trường nhất định (chủ yếu là xuất  khẩu).

“Tuy nhiên, số lượng kho lạnh hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu bảo quản nông sản, thủy sản, nhất là tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long” – trích theo công văn. 

Tin cùng chuyên mục