11 năm tù cho kẻ chủ mưu đánh bom Dinh Tổng thống Indonesia

Toán khủng bố của Muhammad Nur Solikin đã lên kế hoạch tấn công Dinh Tổng thống ở Jakarta trong thời điểm lính gác đổi ca bằng một quả bom 3 kg giấu trong nồi áp suất.
Muhammad Nur Solikin sau khi nghe tòa tuyên án ngày 20-9-2017. Ảnh: AP
Muhammad Nur Solikin sau khi nghe tòa tuyên án ngày 20-9-2017. Ảnh: AP
AP cho biết, Tòa án Đông Jakarta ngày 20-9 tuyên Solikin, 27 tuổi, 11 năm tù vì lên kế hoạch vụ đánh bom tự sát tại Dinh Tổng thống vào cuối năm ngoái. Bản án này thấp hơn mức 15 năm tù mà công tố viên đã đề nghị.
Tòa cũng tuyên 6 năm tù với một đồng phạm của Solikin là Agus Supriyadi, 37 tuổi, đã giúp chở Solikin và bom từ Trung Java đến ngôi nhà vợ Solikin là Dian Yuli Novi thuê ở Bekasi, ngoại ô Jalarta.
Novi, 28 tuổi, trong số 4 kẻ khủng bố bị bắt vào tháng 12 năm ngoái, đã bị kết án 7,5 năm tù trong một phiên tòa trước vào tháng 8. Một phụ nữ khác là Tutin lãnh 3,5 năm tù vì thúc đẩy Novi tiến hành đánh bom tự sát.
Novi là phụ nữ đầu tiên bị kết án tù vì âm mưu tiến hành một vụ đánh bom tự sát ở Indonesia, cho thấy vai trò ngày càng tích cực của phụ nữ trong chủ nghĩa cực đoan bạo lực tại quốc gia có dân số Hồi giáo đông nhất thế giới này.
Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình sau khi bị bắt hồi tháng 12, Solikin nói đã cưới Novi làm vợ thứ 2 để giúp cô muốn trở thành một kẻ đánh bom tự sát.
Điều tra cho thấy, toán khủng bố của Solikin thuộc Jemaah Anshorut Daulah, mạng lưới gần 20 nhóm cực đoan Indonesia thành lập vào năm 2015 đã cam kết trung thành với thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tin cùng chuyên mục