108 cửa hàng xăng dầu ở TPHCM thiếu xăng

Theo Giám đốc Sở Công thương Bùi Tá Hoàng Vũ, TPHCM hiện có 108 trên tổng số 550 cửa hàng thiếu xăng dù vẫn mở cửa phục vụ. Ngoài ra, có 4 cửa hàng đang sửa chữa hoặc làm thủ tục đóng cửa.


Chiều 1-11, UBND TPHCM tổ chức phiên họp tình hình kinh tế - xã hội tháng 10, 10 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp tháng 11-2022. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì phiên họp.

Tại phiên họp, một vấn đề rất được quan tâm là tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn TPHCM thời gian qua gặp khó khăn.
108 cửa hàng xăng dầu ở TPHCM thiếu xăng ảnh 1 Đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì phiên họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Giám đốc Sở Công thương Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, đây là một trong hai khó khăn lớn của ngành công thương hiện nay, bên cạnh việc khó khăn trong xuất khẩu.

“Tính đến 12 giờ trưa nay, 1-11, có 108 cửa hàng thiếu xăng dù vẫn mở cửa phục vụ, 4/550 đang sửa chữa, đóng cửa”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết. Các khu vực ngoài thành đang gặp khó khăn, gồm các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh và quận Bình Tân, quận 12. Đây là nơi nhiều hệ thống bán lẻ không kinh doanh theo chuỗi mà theo hộ gia đình, doanh nghiệp nên tình hình khó khăn.

108 cửa hàng xăng dầu ở TPHCM thiếu xăng ảnh 2 Giám đốc Sở Công thương Bùi Tá Hoàng Vũ: TPHCM đang thiếu hụt nguồn cung xăng dầu. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ông cũng thông tin thêm, thời điểm khó khăn nhất là vào ngày 10-10 TPHCM có 137 cửa hàng bán lẻ đóng cửa. Trung bình, mỗi ngày TPHCM tiêu thụ 6.880m3 cả xăng và dầu, với 60 thương nhân phân phối và 15 thương nhân làm đầu mối.

108 cửa hàng xăng dầu ở TPHCM thiếu xăng ảnh 3 Người dân chờ đợi đến lượt đổ xăng tại cây xăng số 260A Lạc Long Quân, phường 10, quận 11, vào lúc 10 giờ ngày 10-10. Ảnh: LƯƠNG THIỆN
Giám đốc Sở Công thương nhìn nhận, ở hai điểm. Đầu tiên là thiếu hụt nguồn cung. Việc Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil bị rút giấy phép cũng gây khó khăn bởi đây là nguồn cung lớn, mỗi tháng nhập và cung ứng 100.000m3 cho thị trường.

Khó khăn thứ hai là cơ chế điều hành hiện chưa đảm bảo hài hoà lợi ích giữa các bên trong cung ứng phân phối xăng dầu. Các doanh nghiệp bán lẻ hiện vẫn hoạt động rất khó khăn. Nhiều đơn vị thua lỗ vì chiết khấu thấp.

Thời gian qua, TPHCM đã có nhiều báo cáo, kiến nghị các cơ quan liên bộ. Bên cạnh đó, TPHCM huy động các đơn vị nhập và phân phối lớn “gồng gánh” cho các doanh nghiệp nhỏ. Petrolimex hiện đang hoạt động 200% công suất để “gánh” cho các doanh nghiệp nhỏ.

108 cửa hàng xăng dầu ở TPHCM thiếu xăng ảnh 4 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Cung ứng xăng dầu đang là một trong những vấn đề đặc biệt của thành phố. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trước đó, phát biểu mở đầu phiên họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá cung ứng xăng dầu đang là một trong những vấn đề đặc biệt của thành phố, bên cạnh vấn đề hoạt động của một số chi nhánh ngân hàng. Đồng chí yêu cầu các sở ngành phân tích, dự báo để đánh giá và có sự chuẩn bị cho thời gian sắp tới.

TPHCM đã thu ngân sách vượt kế hoạch năm

Báo cáo tại phiên họp, Giám đốc Sở KH-ĐT Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, tổng thu ngân sách 10 tháng đầu năm là 392.790 tỷ đồng, đạt 101,61% và tăng 22,33% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, TPHCM nhìn nhận một số hạn chế lớn, đó là tỷ lệ giải ngân đầu tư công vẫn thấp, chỉ đạt 29% kế hoạch vốn giao (10.953 tỷ đồng trên 37.996 tỷ đồng). Trong 10 tháng đầu năm, TPHCM có số lượng doanh nghiệp thành lập mới đứng đầu cả nước. Tuy nhiên, số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động và giải thể cũng đứng đầu cả nước, chiếm khoảng 30%.

Tin cùng chuyên mục