105 tên lửa đã dội xuống Syria

Theo CNN, tổng cộng có 105 tên lửa trút xuống 3 địa điểm gồm Trung tâm nghiên cứu vũ khí hóa học Barzah ở thủ đô Damascus, kho lưu trữ Him Shinshar cách Homs 30km về phía Tây và hầm chứa vũ khí hóa học cách đó 6km.
Tên lửa Tomahawk phóng từ tàu khu trục USS Arleigh Burke
Tên lửa Tomahawk phóng từ tàu khu trục USS Arleigh Burke

Mỹ: Bắn tổng cộng 85 tên lửa từ tàu và máy bay. Các tàu khu trục lớp Arleigh Burke và các tàu tuần dương Ticonderoga thuộc Hải quân Mỹ mang tên lửa hành trình Tomahawk với tầm bắn lên đến 2.500km.

Tên lửa hành trình Tomahawk với đầu đạn nặng 450kg, được thiết kế bay rất thấp và có thể di chuyển lắt léo tránh các tuyến tên lửa phòng thủ bằng hệ thống dẫn đường lắp đặt trên thân tên lửa. Mục tiêu của nó cũng có thể được thay đổi qua giao tiếp với bộ điều khiển. Máy bay B-1B Lancer cất cánh từ Căn cứ không quân Al Udeid, Qatar, để tiến hành các hoạt động không kích Syria.

Anh: Phóng 8 tên lửa hành trình Storm Shadow do máy bay Tornado G4 xuất phát từ Căn cứ không quân Hoàng gia Akrotiri ở Cyprus. Máy bay Tornado G4 là loại máy bay cường kích. Tên lửa Storm Shadow do Anh, Pháp và Italia sản xuất từ năm 2002 đến nay có độ dài 5,1m, đường kính 0,7m, có khả năng mang một đầu đạn nặng 400kg và có tầm bắn 400km với tốc độ 1.000km/giờ. Chiếc máy bay này không cần phải vào không phận Syria để phóng tên lửa.

Pháp: Các nguồn tin từ CNN cho biết Pháp đã bắn 12 tên lửa hành trình, 3 tên lửa bắn từ tàu khu trục và 9 tên lửa từ máy bay Rafale. Các tàu khu trục này là một trong những tàu khu trục mới nhất của Hải quân  Pháp và được trang bị tên lửa hành trình MdCN, mỗi tàu đều được trang bị 16 tên lửa. Tầm bắn của tên lửa không được tiết lộ. Máy bay Rafale của Pháp bay từ các căn cứ bên trong nước Pháp. Giống như máy bay của Anh, Rafale có hai động cơ được trang bị tên lửa Storm Shadow.

Còn theo Sputnik, các nhà lập pháp Nga ngày 15-4 cho biết Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ca ngợi các hệ thống phòng không của Nga giúp Damascus đẩy lùi 71 tên lửa phương Tây. Vũ khí của Nga được chế tạo vào những năm 1960, 1970, đã được sử dụng để đẩy lùi cuộc tấn công tên lửa do Mỹ và các đồng minh thực hiện.

Tin cùng chuyên mục