1.000m² đất công ở trung tâm TP Nha Trang "biến" thành đất tư

Hơn 1.000m² đất công nằm ở trung tâm TP Nha Trang (Khánh Hòa) được giao cho doanh nghiệp thuê nhưng không qua đấu giá, gây thất thu lớn cho ngân sách. Đó là dự án Trung tâm Điện ảnh và Dịch vụ Văn hóa Sao Việt (dự án Sao Việt) tại số 10 Hoàng Hoa Thám, TP Nha Trang.

Dự án nằm trên lô đất của Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa (thuộc Sở Văn hóa Thể thao), trước đây là rạp chiếu phim của TP Nha Trang. Lô đất này rộng khoảng 1.000m², có vị trí 2 mặt tiền đường Hoàng Hoa Thám và Trần Văn Ơn, chỉ cách biển Nha Trang 200m – nên được xem là “đất vàng” của thành phố. Theo nhiều ý kiến chuyên gia môi giới bất động sản, giá đất tại trục đường Hoàng Hoa Thám, TP Nha Trang hiện không dưới 100 triệu/m².

Dự án của Công ty Sao Việt đã đi vào hoạt động 

Rạp phim số 10 Hoàng Hoa Thám trước đây do Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa (ĐAKH) quản lý. Dự án Sao Việt được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư (CNĐT) từ tháng 6-2013, cho phép Công ty TNHH Điện ảnh và Dịch vụ Văn hóa Sao Việt (Công ty Sao Việt) làm chủ đầu tư với tổng vốn 120 tỷ đồng.

Các chức năng của dự án gồm: khách sạn để đáp ứng nhu cầu lưu trú của cán bộ công nhân viên ngành văn hóa, thể thao, du lịch, khách du lịch; trung tâm dịch vụ vui chơi giải trí đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần người lao động là karaoke, nhà hàng tiệc cưới; trung tâm văn hóa đa chức năng biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim với kỹ thuật hiện đại. Thời hạn thuê đất 50 năm.

Đất công đã trở thành khách sạn tư nhân

Từ năm 2014, chủ đầu tư được cấp phép xây dựng công trình với diện tích 992,2m² với 12 tầng + 1 tầng hầm, diện tích sàn trên 7.500m², mật độ xây dựng trên 72%. Tuy nhiên, sau khi xây móng công trình, năm 2016, bà Hoàng Lệ Hoa, Tổng Giám đốc Công ty Sao Việt có văn bản xin phép và được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý cho thuê thêm 96,6m² ở số 22 đường Trần Văn Ơn qua đó mở rộng diện tích dự án lên 1.088,8m²; đồng thời nâng từ 12 tầng lên 14 tầng, tăng mật độ xây dựng lên trên 81%.

Trong giấy chứng nhận đầu tư, dự án này còn được hưởng ưu đãi theo Nghị định 69 về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao môi trường; Nghị định 142/2005 về thu tiền thuê mặt đất mặt nước…

Để thực hiện dự án, Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa đã liên doanh, liên kết với Công ty TNHH Tân Thịnh Phát (Công ty Tân Thịnh Phát) để đầu tư dự án Sao Việt với pháp nhân là Công ty Sao Việt. Để chuẩn bị cho việc liên doanh, Sở Tài chính đã kiểm tra và định giá số tài sản còn lại ở rạp số 10 Hoàng Hoa Thám gần 6,1 tỷ đồng. Số tài sản này chính là vốn góp của Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa vào dự án Sao Việt.

Thế nhưng, ngày 9-10-2014, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh là ông Nguyễn Chiến Thắng đồng ý việc Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa không tham gia góp vốn đầu tư liên doanh với Công ty Tân Thịnh Phát. Công ty Tân Thịnh Phát có trách nhiệm nộp số tiền bồi hoàn giá trị tài sản còn lại là gần 6,1 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Như vậy, thực chất dự án Sao Việt đã trở thành dự án do tư nhân là Công ty Tân Thịnh Phát làm chủ đầu tư mà pháp nhân thực hiện dự án là Công ty Sao Việt.

Ông Trần Hòa Nam, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Khánh Hào cho biết, dự án Sao Việt từ năm 2013 đến nay không thay đổi pháp nhân về chủ đầu tư. Ở thời điểm đó, theo Luật Đất đai thì cho phép liên doanh, ký kết thành lập pháp nhân mới để thực hiện dự án.

Cũng theo ông Nam, hiện dự án này đang được các sở rà soát lại vì đây là đất công, tài sản công thì có quy định riêng, phải đấu giá, đơn vị nào trúng thì thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư. Thế nhưng, dự án này đến nay đã đi vào hoạt động, với mục đích chính là kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Tin cùng chuyên mục