10.000 trẻ em bị sứt môi, hở vòm được phẫu thuật miễn phí

Ngày 26-8, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM tổng kết chương trình Phẫu thuật điều trị toàn diện 10.000 trường hợp trẻ em mắc dị tật khe hở môi - vòm. Đây được xem là hành trình tìm lại nụ cười cho hơn 10.000 trẻ em bị dị tật bẩm sinh này.
Một bệnh nhi bị sứt môi, hở vòm được phẫu thuật miễn phí
Một bệnh nhi bị sứt môi, hở vòm được phẫu thuật miễn phí

Theo Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 Nguyễn Thanh Hùng, bệnh viện là một trong những bệnh viện hàng đầu cả nước trong điều trị khe hở môi vòm. Từ năm 2007 đến nay, Bệnh viện Nhi đồng 1 cùng với Tổ chức nhân đạo hỗ trợ điều trị dị tật khe hở môi vòm lớn nhất thế giới Smile Train phẫu thuật miễn phí cho 10.000 trường hợp trẻ sứt môi, hở vòm miệng.

Đây là công sức và tâm huyết của các thế hệ thầy thuốc cùng hiệu quả của chính sách Bảo hiểm y tế, hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, dị tật khe hở môi - vòm là bệnh lý di truyền, môi trường... tỷ lệ mắc bệnh là 1%. Bệnh thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh, do sự thiếu kết nối của 5 nội mạch trong bào thai.

Tại Việt Nam mỗi năm có 1,5 triệu trẻ chào đời thì khoảng 3.000 trường hợp bị khe hở môi vòm. Điều thiệt thòi của các con là vì khe hở môi vòm khiến con không được bú mẹ vì rất dễ bị sặc, mà phải được nuôi dưỡng bằng công cụ hỗ trợ. Trẻ cũng rất dễ bị rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng, còi cọc, chậm lớn, bệnh lý tai mũi họng khiến trẻ nghe kém. Nếu không can thiệp kịp thời, trẻ sẽ kém thể chất lẫn trí tuệ.

"Việc điều trị trẻ sứt môi vòm phải có tính toàn diện, sao cho đạt các tiêu chuẩn thẩm mỹ, chức năng ăn uống tốt và giọng nói tròn vành, để các bé có thể trạng khỏe mạnh và sự ổn định tâm lý, tự tin hòa nhập với cuộc sống trong tương lai", bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu thông tin.
Cũng trong sáng 26-8, với sự hỗ trợ của Smile Train, Bệnh viện Nhi đồng 1 đưa vào hoạt động Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo về chăm sóc toàn diện khe hở môi - vòm nhằm điều trị một cách toàn diện nhất, giúp trẻ bị khe hở môi - vòm lấy lại sự tự tin trong cuộc sống, thành công hơn trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục