100 sinh viên Lào trải nghiệm sống cùng người dân Đà Nẵng

Sáng 5-11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam - Lào TP Đà Nẵng phối hợp với Tổng Lãnh sự quán nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Đà Nẵng, tổ chức “Lễ phát động và tiếp nhận sinh viên Lào về ở nhà dân (homestay) trên địa bàn TP Đà Nẵng năm 2022”.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng trao quà các em sinh viên sẽ học tập, sinh sống ở Đà Nẵng
Lãnh đạo TP Đà Nẵng trao quà các em sinh viên sẽ học tập, sinh sống ở Đà Nẵng

Theo kế hoạch, 100 sinh viên Lào sẽ về ở nhà dân tại 6 quận: Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà trong thời gian từ ngày 5-11 đến ngày 27-11. Tại đây, các em sinh sống cùng với các gia đình nhằm trau dồi thêm tiếng Việt, học hỏi phong tục, tập quán và đời sống của người Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Tại buổi lễ, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào TP Đà Nẵng cho biết, chương trình ở nhà dân dành cho sinh viên Lào được triển khai từ năm 2011 đến nay, đã trở thành điểm sáng và là mô hình tiêu biểu được nhân rộng trong cả nước. Mỗi năm trung bình có khoảng gần 100 em sinh viên Lào tham gia chương trình, qua đó rất nhiều quan hệ kết nghĩa bố mẹ - con, anh - chị - em Việt - Lào đã được hình thành, là hạt nhân nuôi dưỡng và phát triển quan hệ khắng khít giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào anh em.

Khoảng 100 sinh viên Lào được tiếp nhận

Với vai trò là cầu nối thúc đẩy hợp tác phát triển, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam - Lào TP Đà Nẵng trong những năm qua đã trực tiếp vận động được hàng chục tỷ đồng học bổng dành cho sinh viên Lào theo học tại các trường đại học trên địa bàn; tham gia cùng thành phố ký kết 35 văn bản thỏa thuận và ghi nhớ với 7 địa phương của Lào. Trong đó, Chương trình hợp tác giai đoạn 2018 - 2022 giữa Đà Nẵng với 5 tỉnh Nam - Trung Lào trên các lĩnh vực với tổng kinh phí thực hiện gần 116 tỷ đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh bạn Lào.

Theo ông Souphanh Hadaoheuang, Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Đà Nẵng, để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì phải có đội ngũ nhân lực chất lượng, là nhân tố quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, điều kiện và khả năng của Lào còn nhiều hạn chế. Trong khi đó, Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào luôn nhận thức sâu sắc rằng Việt Nam là người bạn thân thiết nhất, tin cậy nhất và mong muốn nhận được sự giúp đỡ quý báu dành cho nhân dân Lào trong quá khứ cũng như hiện tại. Vì vậy, Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào luôn yên tâm, tin tưởng khi lựa chọn cho con em mình học tập tại Việt Nam, đặc biệt là tại TP Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục