100% gia đình chính sách ở TPHCM có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình

Ngày 25-7, HĐND TPHCM phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) thực hiện chương trình phát thanh trực tiếp “Đối thoại cùng chính quyền Thành phố”, chủ đề: TPHCM - Chung tay đền ơn đáp nghĩa. 

Tại chương trình, trao đổi về kết quả các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM cho biết, TPHCM có trên 278.000 người có công với cách mạng và thân nhân hưởng chính sách theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công. Trong đó, có hơn 42.700 người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với tổng kinh phí trên 72 tỷ đồng/tháng.

Song song với công tác thực hiện chính sách chế độ theo Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng, trong 15 năm qua, phong trào đền ơn đáp nghĩa luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo, nhân dân đồng tình hưởng ứng. TPHCM đảm bảo giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho 100% trường hợp là thương binh, người có công cách mạng và gia đình liệt sĩ, không để tồn đọng hồ sơ đủ điều kiện; đảm bảo 100% hộ gia đình chính sách có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Đặc biệt, TP không còn hộ gia đình chính sách thuộc diện nghèo, cận nghèo.

Về chăm sóc sức khoẻ, tất cả người có công đều có bảo hiểm y tế, được ưu tiên khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế. Để nâng cao đời sống cho các gia đình chính sách, ngoài việc thực hiện tốt các chính sách, chế độ theo quy định thì công tác hỗ trợ cải thiện nhà ở được TPHCM xem như là bước đột phá và luôn được cấp ủy, chính quyền từ cấp TP đến cơ sở quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đến nay, TPHCM cơ bản không còn hộ gia đình chính sách có công không có nhà ở hoặc nhà ở hư hỏng nặng mà không có điều kiện sửa chữa.

100% gia đình chính sách ở TPHCM có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình ảnh 1 Các đại biểu tham gia buổi đối thoại

Tính từ năm 2005 đến nay, toàn TPHCM đã vận động các cơ quan, ban ngành và nhân dân ủng hộ xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được 156 tỷ đồng; TP xây mới 1.555 căn nhà tình nghĩa (tổng kinh phí 66,5 tỷ đồng), xây mới 1.315 căn nhà tình thương cho diện chính sách (hơn 40 tỷ đồng) và sửa chữa chống dột cho 4.543 căn nhà của diện chính sách (gần 53 tỷ đồng). Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công về nhà ở; đến nay, TPHCM đã xây mới và sửa chữa hơn 2.300 căn và với tổng kinh phí gần 102 tỷ đồng.

Huy động các tầng lớp nhân dân cùng tham gia đền ơn đáp nghĩa, bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cho biết, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM có nhiều hoạt động, vận động tổ chức, cá nhân hiểu được hoàn cảnh của người có công. Từ đó, người dân cùng chính quyền có biện pháp đền đáp như: xây nhà tình nghĩa, phụng dưỡng 208 Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc lâu dài 37 thương binh nặng có hoàn cảnh khó khăn (tỷ lệ thương tật trên 81%), tặng sổ tiết kiệm, thăm hỏi, họp mặt gia đình chính sách… Với con em người có công, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM trao tặng học bổng Nguyễn Hữu Thọ để động viên, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các em đến trường.

Đánh giá các hoạt động tri ân trên địa bàn TPHCM đã đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng trong thời gian qua, bà Trần Hải Yến, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM, cũng đề nghị Sở LDDTB-XH TPHCM cần làm nhanh, rà soát chặt chẽ, chính xác và giải quyết các trường hợp nếu còn bỏ sót, hoặc các trường hợp người có công, gia đình chính sách còn băn khoăn về chế độ chính sách, về quy trình thủ tục hồ sơ. Với trách nhiệm của mình, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TPHCM sẽ tiếp tục giám sát để công tác đền ơn đáp nghĩa được thực hiện đầy đủ, nhanh chóng, chu đáo hơn trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục