10 sự kiện tiêu biểu của Quốc hội Việt Nam năm 2021

Đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí đã lựa chọn 10 sự kiện tiêu biểu của Quốc hội Việt Nam năm 2021.
Quang cảnh cuộc bình chọn
Quang cảnh cuộc bình chọn

Chiều 30-12, nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam (6-1-1946 – 6-1-2022) dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Văn phòng Quốc hội đã phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thông tấn báo chí cho ý kiến và bình chọn 10 sự kiện tiêu biểu của Quốc hội Việt Nam năm 2021.

Sau khi nghe Tổng Giám đốc Truyền hình Quốc hội Việt Nam Lê Quang Minh trình bày dự kiến đề xuất các sự kiện tiêu biểu của Quốc hội Việt Nam năm 2021, đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí đã lựa chọn 10 sự kiện tiêu biểu:

Một là, hoàn thành nhiệm vụ chuyển giao giữa 2 nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV và Khóa XV, bảo đảm sự kế thừa, đổi mới, ổn định và phát triển. Phát biểu của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã nêu ra những định hướng lớn và những nhiệm vụ trọng tâm để Quốc hội Khóa XV tiếp tục đổi mới, hoàn thiện, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Hai là, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát lần thứ 4 ở một số địa phương trên cả nước nhưng đã tổ chức thành công rất tốt đẹp với quy mô và số lượng cử tri lớn nhất từ trước đến nay, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân và là mốc son mới trong lịch sử Quốc hội nước ta.

Ba là, ban hành Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội về triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp và 107 nội dung, đề án cụ thể trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, đối ngoại và đổi mới phương thức hoạt động trong 5 năm tới của Quốc hội.

Bốn là, lần đầu tiên Bộ Chính trị có Kết luận về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật cho cả nhiệm kỳ Quốc hội, là cơ sở quan trọng để Quốc hội và các cơ quan chủ động hơn, vào cuộc từ sớm, phối hợp chặt chẽ bảo đảm tiến độ, chất lượng trong công tác xây dựng pháp luật.

Năm là, Kỳ họp thứ Nhất và thứ Hai của Quốc hội Khóa XV với nhiều đổi mới về phương thức hoạt động đã được tổ chức thành công, khởi đầu tốt đẹp cho cả nhiệm kỳ 5 năm.

Sáu là, những phiên họp bất thường và các Nghị quyết đặc biệt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với một số nội dung mang tính lịch sử, lần đầu tiên được áp dụng, góp phần hỗ trợ kịp thời cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, thách thức do tác động của dịch Covid-19.

Bảy là, lần đầu tiên tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm tạo sự thống nhất, chủ động trong việc triển khai thực hiện, qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát của Quốc hội.

Tám là, ngoại giao nghị viện và chiến lược ngoại giao vaccine để lại nhiều dấu ấn nổi bật, phát huy tối đa lợi thế của hoạt động ngoại giao nghị viện cũng như hiệu quả sức mạnh tổng hợp của dân tộc trong triển khai công tác đối ngoại, cùng hướng tới thúc đẩy tiến trình chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.

Chín là, bàn giao, tặng Nhà Quốc hội cho Quốc hội nước CHDCND Lào là món quà tặng ý nghĩa, biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Mười là, “Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2021: Phục hồi và phát triển bền vững” được tổ chức kịp thời, với chủ đề thiết thực, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn và đề xuất các giải pháp quan trọng về phục hồi, phát triển kinh tế.

Tin cùng chuyên mục