10 năm “trồng người” - Worldkids đã ươm mầm, chắp cánh cho con trẻ

“Mười năm trồng cây, trăm năm trồng người”- câu này ắt hẳn mọi người đều quen thuộc. Mười năm trước, Bảo Nguyên - một doanh nghiệp nhỏ bước chân vào lĩnh vực giáo dục, nếu chọn đi “trồng cây”, giờ ắt hẳn đã có một rừng cây. Nhưng đội ngũ Bảo Nguyên chọn “trồng người” từ những mầm bé nhất, để cho ra đời một hệ thống Trường Mầm non Worldkids chất lượng, với tâm huyết đào tạo một “nguồn nhân lực” ngay từ bước chập chững đầu đời…
Các bé Trường Mầm non Worldkids luôn vui vẻ trong mỗi giờ học
Các bé Trường Mầm non Worldkids luôn vui vẻ trong mỗi giờ học

Dấu ấn trường mầm non…

Cho đến nay, sau 10 năm phát triển, hệ thống Trường Mầm non Worldkids đã có 6 cơ sở trải khắp các quận thành phố Hồ Chí Minh. Worldkids đã có được niềm tin của hàng ngàn gia đình và “trồng” được nhiều “rừng cây” thu nhỏ trong mỗi khuôn viên trường học. Nói về Worldkids không thể không nhắc đến ông Xuân Thời, người sáng lập và điều hành Bảo Nguyên. Xuất thân là dân sư phạm Anh từ cố đô Huế, ông Thời bước vào lĩnh vực giáo dục hơn 10 năm trước và “bén duyên” với mảng khá lạ lẫm với đàn ông đó là lĩnh vực mầm non. Ông tâm sự: “Mầm non chất lượng tốt, học phí vừa tầm là một nhu cầu chính đáng và thị trường cực kỳ lớn tại Việt Nam. Tôi làm 10 năm mà vẫn còn thấy quá nhiều thứ để học, để có thể làm tốt hơn. Chắc tính tôi là dân Huế, khi làm thì chỉ nghĩ đến những thứ mình có thể làm tốt hơn, chừng nào thấy không thể làm tốt hơn nữa thì mới nghĩ đến viêc khác”. Có lẽ vì vậy mà Worldkids và Bảo Nguyên hiện vẫn chỉ tập trung vào mảng mầm non chứ chưa nghĩ đến việc phát triển lên liên cấp, dù đây vẫn là sự lựa chọn hấp dẫn về kinh doanh.

10 năm “trồng người” - Worldkids đã ươm mầm, chắp cánh cho con trẻ ảnh 1

“Với các cấp lớp phía trên thì kiến thức cơ bản có thể không thay đổi quá nhiều trong khi mầm non, cấp học đầu đời thì nhu cầu của các bé và phụ huynh, gia đình lại thay đổi liên tục. Bé lớn lên ở chung cư có nhu cầu khác với bé ở nhà phố, nhà chỉ có hai bố mẹ và đều đi làm khác với việc có một người ở nhà (có thể là mẹ hay bà nội/ngoại) chăm sóc. Xã hội thay đổi, lối sống thay đổi thì nếp nhà, nếp nghĩ cũng khác theo. Nên trường mầm non là nơi phải đáp ứng và dung hóa được tất cả những yếu tố đó” - ông Thời tâm sự.

Worldkids được xem như “ngôi nhà thứ hai”

Ghé thăm một cơ sở bất kỳ của Worldkids, nhìn qua thì có vẻ không có gì quá nổi trội nhưng tổng thể cơ sở được thiết kế hiệu quả và hài hòa, vừa đáp ứng được các nhu cầu của bé mà hiệu quả về chi phí xây dựng lẫn sử dụng đất (nền tảng để Worldkids có thể cung cấp mức học phí phải chăng cho phụ huynh). Yếu tố thiên nhiên (khí trời, ánh nắng tự nhiên, cây xanh) luôn được đặt lên hàng đầu (có lẽ vì vậy mà Worldkids vẫn chưa có cơ sở nào trong chung cư, dù vị trí này sẽ thuận lợi hơn về tuyển sinh - nhưng phải đánh đổi khá nhiều về khả năng thiết kế và yếu tố thiên nhiên). Không hài lòng với những tiêu chuẩn xanh tự đặt ra, tự cảm nhận, Worldkids đang áp dụng tiêu chuẩn Lotus Small Building (cấp bởi Hội đồng công trình xanh Việt Nam (VGBC) để thiết kế những cơ sở mới với mong muốn “doing well by doing good” và giáo dục các bé yêu thiên nhiên từ nhỏ.

Worldkids không chỉ là ngôi nhà cho các bé, mà còn là một ngôi nhà lớn cho hàng trăm cán bộ công nhân viên, giáo viên. Rất nhiều người đã gắn bó với Worldkids từ ngày đầu, điều đáng quý trong một ngành thường có nhiều thay đổi về nhân sự. Bí quyết là tại Worldkids, luôn có những thử thách thú vị tiếp theo cho bất kỳ nhân sự nào - vì ban quản lý trường hiểu rằng dù chia sẻ cùng một nhiệt huyết giáo dục và tình yêu con trẻ nhưng không phải giáo viên nào cũng hài lòng với việc đứng lớp trong một thời gian dài, với những nội dung thay đổi không quá nhiều. Sẽ có những giáo viên muốn thử thách mình ở chuyên môn khác (tiếng Anh, nghệ thuật, kỹ năng mềm…), có những người muốn chuyển sang nghiên cứu và phát triển giáo trình, lại có những người lại yêu thích câu chuyện đào tạo và hướng dẫn lứa giáo viên mới. Chỉ cần giữ vững niềm đam mê với giáo dục và chia sẻ triết lý & tiêu chuẩn, mọi thành viên đều luôn có cơ hội cống hiến tốt nhất tại Worldkids.

10 năm tiếp theo, hy vọng Bảo Nguyên sẽ mang Worldkids ra khắp Việt Nam - để trở thành điểm tựa bình yên cho nhiều gia đình trẻ, vì một Việt Nam hạnh phúc và thịnh vượng. Hy vọng chặng đường và thành tựu 10 năm vừa qua của Worldkids sẽ là nguồn động viên cho ai đó ngoài kia, sẵn sàng “gieo hạt” ngay hôm nay.

Tin cùng chuyên mục