10 năm mỏi mòn chờ tái định cư

Nhiều hộ dân ở xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TPHCM) đã di dời để nhường đất thực hiện các dự án, nhưng đã 10 năm nay vẫn chưa được bố trí tái định cư, phải ở nhà thuê, đời sống gặp nhiều khó khăn.
 Nhà cửa, đường sá xuống cấp nhưng vài hộ dân vẫn phải bám trụ chưa thể di dời
Nhà cửa, đường sá xuống cấp nhưng vài hộ dân vẫn phải bám trụ chưa thể di dời

Cuộc sống bấp bênh

Trả lời về việc này, ông Phạm Duy Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Phước, xác nhận: “Từ năm 2006 xã đã di dời dân để thực hiện dự án Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước. Hơn 10 năm trôi qua, đến thời điểm này vẫn còn 21 hộ dân chưa được chủ đầu tư dự án bố trí tái định cư. Nhà cửa không còn, người dân tứ tán nhiều nơi để mưu sinh, sống tạm bợ trong những phòng trọ chật hẹp. Trên địa bàn xã, không riêng người dân di dời trong dự án Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, mà 58 hộ dân ở dự án Khu công nghiệp Hiệp Phước giai đoạn 2 cũng nhiều năm sống tạm bợ, chưa biết đi đâu về đâu”.

Men theo con đường nhỏ quanh co, chúng tôi vào ấp 2 - nơi dự án khu công nghiệp đang triển khai. Cảnh hoang sơ vắng lặng bao trùm. Nhiều gia đình đã tháo dỡ nhà đi nơi khác, chỉ còn vài nhà bám trụ lại. Khu dân cư thưa bóng người, đường sá cũng xuống cấp hư hỏng dần.

Ngồi trong căn nhà xây đã cũ, bên những hồ tôm cạn nước do lâu ngày không nuôi, anh Hồ Văn Thao kể: “Gia đình tôi có 4 người, vẫn phải ở lại vì không biết đi đâu. 10 năm trước, sau khi lập gia đình, tôi xây dựng nhà ra ở riêng. Khu đất của gia đình nằm trong khu quy hoạch nên chính quyền không làm thủ tục tách hộ. Vì thế, nay giải tỏa nhà cùng ao nuôi tôm rộng gần 1.000m², tôi vẫn không được bố trí tái định cư. Gia đình anh tôi được cấp một suất tái định cư, có hứa cho gia đình tôi một nửa để làm nhà ở. Nhưng nay, anh tôi chưa nhận nền nên cả hai gia đình đều chưa di dời”.

Người dân rơi vào cảnh đi không được mà ở cũng không xong. Bà Trần Thị Gấm cho biết, gia đình đã được bố trí nền tái định cư nhưng chưa thể xây dựng nhà, do hạ tầng khu dân cư mới còn sơ sài, nền đất quá thấp so với đường. Người dân đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư nâng cao nền, nhưng chưa thấy thực hiện.

Chủ đầu tư thiếu trách nhiệm

Chủ đầu tư của 2 dự án này là Công ty TNHH MTV  Phát triển công nghiệp Tân Thuận và Công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước. Đây là  những doanh nghiệp có tiếng và là chủ đầu tư của nhiều dự án trên địa bàn, có năng lực tài chính, nên việc xây dựng khu dân cư mới để bố trí tái định cư cho người dân là không quá khó. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Nhà Bè đã nhiều lần có văn bản yêu cầu chủ đầu tư bố trí tái định cư cho người dân.

Đầu tháng 10-2017, ban tiếp tục có văn bản yêu cầu chủ đầu tư bố trí tái định cư cho 21 hộ dân thuộc dự án Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước và 58 hộ trong dự án Khu công nghiệp Hiệp Phước giai đoạn 2. UBND huyện Nhà Bè cũng đã nhiều lần đôn đốc chỉ đạo công tác bố trí tái định cư, nhưng tiến độ thực hiện vẫn quá chậm.

Ông Đỗ Minh Toàn, Chủ tịch UBND xã Hiệp Phước, chia sẻ: “Xót lòng khi thấy dân phải ở trọ quá nhiều năm, cuộc sống quá vất vả, nhiều năm qua, cán bộ xã liên tục yêu cầu chủ đầu bố trí tái định cư cho bà con, kiến nghị với lãnh đạo các cấp nhờ can thiệp giúp đỡ người dân. Thế nhưng, công tác bố trí tái định cư của các chủ đầu tư vẫn ì ạch, chậm chạp. Không phải chủ đầu tư yếu năng lực, mà do là thiếu trách nhiệm đối với những người dân đã nhường nhà đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án. Việc 2 chủ đầu tư chậm bố trí tái định cư không chỉ gây khó khăn trực tiếp đến người dân đã bị giải tỏa, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế, ổn định chính trị ở địa phương”.

Tin cùng chuyên mục