10 bệnh nhi ung thư “hồi sinh” nhờ ghép tế bào gốc tự thân

Ngày 1-7, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức sơ kết các ca bệnh nhi ghép tế bào gốc đầu tiên tại bệnh viện này và chúc mừng bệnh nhi thứ 10 là bé Trần Mai A.K. (2,5 tuổi, Bình Phước) được điều trị thành công bằng phương pháp này.

 Ấn tượng nhất là các bác sĩ trực tiếp điều trị và người nhà bệnh nhân được tận hưởng niềm vui hạnh phúc khi 9 bé bị bệnh lý u nguyên bào thần kinh và một ca u nguyên bào võng mạc di căn sau một thời gian ghép tế bào gốc tự thân đều khỏe mạnh, tung tăng múa hát trên sân khấu tại buổi sơ kết của bệnh viện Trung ương Huế.

10 bệnh nhi ung thư “hồi sinh” nhờ ghép tế bào gốc tự thân ảnh 1
10 bệnh nhi ung thư “hồi sinh” nhờ ghép tế bào gốc tự thân ảnh 2 Các bệnh nhi  tung tăng múa hát sau một thời gian ghép tế bào gốc tự thân tại Bệnh viện Trung ương Huế

GS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ, từ tháng 11-2019, bệnh viện tiến hành triển khai ghép tế bào gốc tự thân cho các bệnh nhi. Đến hôm nay đã thực hiện ghép được 10 ca, với 9 ca bệnh lý u nguyên bào thần kinh và một ca u nguyên bào võng mạc di căn. Bệnh nhân đến từ các tỉnh, thành khác nhau, trẻ nhỏ nhất là 2 tuổi, và trẻ lớn nhất là 8 tuổi.

10 bệnh nhi ung thư “hồi sinh” nhờ ghép tế bào gốc tự thân ảnh 3
10 bệnh nhi ung thư “hồi sinh” nhờ ghép tế bào gốc tự thân ảnh 4 Ghép tế bào gốc tự thân cho bệnh nhi tại Bệnh viện Trung ương Huế

Ghép tế bào gốc tạo máu là một trong những phương pháp điều trị bệnh tiến bộ vượt bậc hiện nay. Đặc biệt, hiện nay ghép tế bào gốc tạo máu được áp dụng cho các bệnh lý hiểm nghèo không thể điều trị bằng các thuốc thông thường.

Bệnh viện Trung ương Huế là bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh có đầy đủ tất cả các chuyên khoa: Nhi ung bướu, Ngoại nhi, Xạ trị Nhi, Trung tâm Mắt, Trung tâm Huyết học Truyền máu… nên rất thuận lợi cho triển khai kỹ thuật ghép tế bào gốc ở bệnh nhi. Việc hội chẩn đa chuyên khoa được diễn ra hàng tuần và lên kế hoạch điều trị đa mô thức cho bệnh nhân một cách thuận tiện. “Sự chuẩn bị chu đáo, phối kết hợp  chặt chẽ, nhịp nhàng của các chuyên khoa; sự theo dõi và chăm sóc tận tình, chu đáo của  đội  ngũ nhân viên y tế đã đem lại thành công cho 10 ca ghép tủy, không xảy ra biến chứng gì nặng nề trong ghép. Cùng với đó, các trẻ sau ghép đều được tiến hành xạ trị theo đúng phác đồ, đã góp phần không nhỏ trong thành công chung”, GS Phạm Như Hiệp chia sẻ.

GS Phạm Như Hiệp cho biết, với ca ghép u nguyên bào võng mạc di căn, đây là ca ghép đầu tiên của Việt Nam được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Huế. Với phương pháp ghép tế bào gốc có thể chữa lành đến 80% cho các trẻ u nguyên bào võng mạc di căn. Với 9 bệnh nhân bị bệnh lý u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, sau ghép, trẻ được xạ trị và uống thuốc retino-acid. Hiện tại sức khỏe các bệnh nhi đang phát triển tốt.

Tin cùng chuyên mục